• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

Trong thời gian vừa qua Công ty Cổ phần dịch vụ tư vấn và đầu tư Hành Trình Doanh Nghiệp Việt nhận được rất nhiều thắc mắc từ các hộ kinh doanh, cá nhân tổ chức hỏi về vấn đề tôi kinh doanh các mặt hàng như buôn bán tạp hóa gia đình, buôn bán shop quần áo, quán ăn uống nhỏ,… có cần đăng ký kinh doanh hay không? Nếu không đăng ký thì có bị xử phạt hay không?

Để giải đáp thắc mắc đó cho mọi người hôm nay HÀNH TRÌNH DOANH NGHIỆP VIỆT xin đưa ra một số thông tin để mọi người nắm rõ hơn về quy định pháp luật hiện hành về vấn đề Đăng ký kinh doanh.

“Có phải tất cả mọi người có hoạt động kinh doanh đều phải đăng ký kinh doanh?”

Câu trả lời là không: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì mọi tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đều phải đăng ký kinh doanh trừ những trường hợp sau đây:

Những cá nhân:

+ Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

+ Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

+ Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

 + Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

 + Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

+ Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Như vậy, các trường hợp ngoài những hoạt động nêu trên bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.

Lợi ích của việc đăng ký kinh doanh là gì? Chế tài xử lý ra sao?

Đầu tiên, về Lợi ích khi đăng ký kinh doanh:

- Kinh doanh hợp pháp, được nhà nước cho phép, được pháp luật bảo vệ

- Có con dấu riêng, ký kết được các hợp đồng mua bán, khiến cho việc mua bán đảm bảo hơn.

- Tăng độ uy tín với khách hàng, khách hàng yên tâm hơn khi giao dịch với doanh nghiệp bạn

- Được hỗ trợ vay vốn ngân hàng sau 6 tháng hoạt động.

- Bạn chứng thực được hoạt động kinh doanh, bạn có tư cách pháp nhân

- Được sử dụng hóa đơn điện tử

- Dễ dàng huy động vốn dưới nhiều hình thức

- Quảng bá hình ảnh, thương hiệu kinh doanh rộng rãi hơn

- Công ty bạn lớn, bạn tạo ra công ăn, việc làm cho xã hội, đóng góp cho xã hội.

- Dễ dàng kiểm soát việc thu chi, chia lợi nhuận.

Và quan trọng hơn khi thành lập công ty, bạn đã trở thành ông chủ thật sự, người ta hay gọi là Giám đốc hay Tổng giám đốc. Quá ngầu đúng không nào!!! ^.^

Tiếp theo, là về chế tài khi các bạn kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có đăng kí kinh doanh.

Căn cứ theo Điều 6 Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định từ Khoản 1 đến Khoản 4 Điều 6 trong trường hợp kinh doanh ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện."

Như vậy, mức phạt tối đa có thể lên đến 20 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh. Chưa kể các khoảng phạt về thuế, về môi trường khác nếu có.

Dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh của Hành Trình Doanh Nghiệp Việt

Hành Trình Doanh Nghiệp Việt luôn cắt cử Chuyên viên dày kinh nghiệm tư vấn tiếp nhận thông tin dịch vụ nên nhanh chóng giải đáp mọi băn khoăn cho Quý khách hàng và chốt được sớm hướng triển khai công việc tiện lợi nhất cho doanh nghiệp.

Mọi thắc mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0794450889 hoặc  email haihuynh.htdnv@gmail.com để được hỗ trợ tư vấn.

Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm dịch vụ của chúng tôi !

social