Ngày nay, Spa được hiểu là là dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bằng nước, massage kết hợp với những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên, cùng với những công nghệ tiên tiến song hành là các thiết bị làm đẹp. Trong thị trường làm đẹp ngày càng cạnh tranh như hiện nay, việc mở một doanh nghiệp spa không chỉ yêu cầu kiến thức về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp mà còn cần hiểu biết sâu về các vấn đề pháp lý và kế toán thuế. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn kinh nghiệm để thành lập spa và giải quyết vấn đề kế toán thuế ban đầu.
1. Căn cứ pháp lý
- Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009;
- Luật doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ y tế;
- Nghị định 87/2011/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật khám chữa bệnh;
2. Điều kiện để thành lập doanh nghiệp spa
Chủ thể kinh doanh phải có giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp Spa với ngành ngành nghề sau:
- Nếu chủ thể kinh doanh đăng ký ngành nghề chăm sóc sắc đẹp ví dụ: trị mụn; đắp mặt nạ mặt; trang điểm,… không bao gồm hoạt động xoa bóp (massage) thì chủ thể tiến hành đăng ký kinh doanh bình thường và được hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Nếu chủ thể kinh doanh đăng ký ngành nghề chăm sóc sắc đẹp có bao gồm hoạt động xoa bóp (massage) thì chủ thể kinh doanh tiến hành đăng ký hoạt động kinh doanh. Sau khi có giấy phép kinh doanh chủ cơ sở phải thực hiện xin các loại giấy phép con : PCCC, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự để đủ điều kiện pháp lý hoạt động.
2.1 Điều kiện về cơ sở vật chất
- Địa điểm cố định, có đủ ánh sáng.
- Mỗi phòng massage có chuông cấp cứu tới phòng bác sĩ hoặc nơi đón tiếp khách hàng.
- Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp.
- Có buồng tắm hợp vệ sinh, bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng.
2.2 Điều kiện về thiết bị
- Tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc và một số dụng cụ y tế hỗ trợ phục vụ trong quá trình hoạt động bị trầy da.
- Có đủ thuốc cấp cứu thông thường.
- Có giường xoa bóp hoặc ghế hoặc đệm phù hợp; ga trải giường, gối, khăn tắm phải bảo đảm vệ sinh.
2.3 Điều kiện về nhân sự
- Chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ massage phải là bác sĩ hoặc y sỹ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành (nếu có hoạt động vật lý trị liệu bằng thuốc)
- Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật massage thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.
3. Thủ tục và hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp Spa
Giai đoạn 1: Đăng ký kinh doanh
3.1 Ngành nghề kinh doanh spa
- 9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao). Chi tiết nhóm này gồm: dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình…)
- 9631: Dịch vụ cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Chi tiết nhóm này gồm: Cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ; phun thêu thẩm mỹ chân mày, mắt môi, cắt, tỉa và cạo râu; massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm…
3.2 Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký kinh doanh
Stt |
| Thành lập hộ kinh doanh | |
1 | Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp | Đơn xin đăng ký kinh doanh spa – thẩm mỹ viện theo mẫu | |
2 | Danh sách cổ đông hoặc thành viên góp vốn (tùy loại hình doanh nghiệp đăng ký); | Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người chủ kinh doanh | |
3 | Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của cổ đông, thành viên góp vốn, chủ doanh nghiệp, người đại diện và người ủy quyền đăng ký giấy phép; | Các chứng chỉ, chứng nhận kỹ năng hành nghề spa chứng minh chủ hộ kinh doanh cá thể là cá nhân đã trải qua các khóa học và đủ tay nghề, trình độ để có thể cung cấp các dịch vụ trong ngành. | |
4 | Điều lệ công ty |
|
3.3 Quy trình thực hiện
Nơi tiếp nhận hồ sơ | Sở KH&ĐT tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính | Ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi đặt trụ sở kinh doanh | |
Thời gian trả hồ sơ |
03 - 05 ngày làm việc
| 03 - 05 ngày làm việc |
- Đối hồ sơ thành lập doanh nghiệp: Sau khi có “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” chủ cơ sở cần thực hiện các bước tiếp theo:
+ Treo biển hiệu Công ty
+ Khắc dấu công ty
+ Đăng ký tài khoản ngân hang
+ Nộp hồ sơ thuế ban đầu
+ Nộp tờ khai thuế môn bài
+ Mua và đăng ký phát hành hóa đơn điện tử
+ Mua và đăng ký chữ ký số
- Đối với Hộ kinh doanh sau khi có “Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh” chủ cơ sở cần đến cơ quan thuế quản lý khu vực kinh doanh để kê khai thuế và treo biển hiệu tại trụ sở hoạt động.
Nếu Quý khách sử dụng dịch vụ của HTDNV Group thì khách hàng chỉ cần cung cấp CCCD người đứng đại diện thành lập và địa chỉ trụ sở, chuyên viên của HTDNV Group sẽ hỗ trợ mà không cần đi lại.
Sau khi hoàn tất việc thành lập công ty, vấn đề kế toán thuế cũng là nội dung quan trọng trong quá trình hoạt động công ty.
Giai đoạn 2: Hoàn tất hồ sơ giấy phép con để cơ sở đủ điều kiện hoạt động.
3.4 Sau khi có giấy phép kinh doanh cần xin các giấy phép con cho cơ sở kinh doanh Spa để đủ điều kiện đi vào hoạt động.
a) Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện PCCC
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC;
- Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản nghiệm thu về PCCC;
- Danh sách nhân viên đã được huấn luyện về PCCC;
- Bảng thống kê các phương tiện PCCC;
- Phương án chữa cháy.
b) Cơ quan tiếp nhận:
- Trực tiếp tại Cục Cảnh sát PCCC hoặc Phòng Cảnh sát PCCC;
- Trực tuyến qua Cổng dịch vụ công (nếu có);
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Tùy thuộc vào trường hợp xin cấp phép phòng cháy chữa cháy, cơ quan cấp phép được quy định như sau:
+ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ thuộc Bộ Công an sẽ cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho các trường hợp do Cục thẩm duyệt và nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.
+ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ của Công an tỉnh sẽ cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho các trường hợp được ủy quyền.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn phương thức nộp hồ sơ phù hợp và tuân thủ các quy định cụ thể liên quan đến việc xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy.
3.5 Xin giấy phép chứng nhận đủ điều kiện An ninh trật tự
a) Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự bao gồm:
- Công văn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (mẫu 03 kèm theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP);
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2 và tờ khai lý lịch/bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm an ninh trật tự;
- Bản sao hợp lệ 1 trong các giấy tờ pháp lý của cơ sở kinh doanh:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Giấy chứng nhận đầu tư;
- Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
- Bản sao các tài liệu chứng minh đơn vị kinh doanh bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy tại khu vực kinh doanh, kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa.
b) Cơ quan cấp phép
- Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an chịu trách nhiệm: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh, gồm: Cơ sở kinh doanh súng quân dụng cầm tay hạng nhỏ; kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh tiền chất thuốc nổ; kinh doanh dịch vụ nổ mìn; kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thăm dò, khai thác khoáng sản, dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam; kinh doanh dịch vụ lưu trú được xếp hạng từ 05 sao trở lên; kinh doanh công cụ hỗ trợ; kinh doanh súng bắn sơn (trừ cung ứng dịch vụ sử dụng súng bắn sơn); kinh doanh các loại pháo; kinh doanh casino; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài; cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài và cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ; các cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an;
- Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm: Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh: Sản xuất con dấu; kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; sản xuất, mua, bán quần, áo, mũ quân phục, quân hiệu, phù hiệu, cấp hiệu, số hiệu của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Kinh doanh máy, thiết bị (bao gồm cả linh kiện, phụ tùng, trang thiết bị sản xuất): Máy kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thiết bị giám sát điện thoại di động GSM và các thiết bị giám sát điện thoại di động khác; thiết bị kiểm tra nồng độ cồn; kinh doanh dịch vụ đặt cược; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ in.
- Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm: Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh (trừ các cơ sở kinh doanh quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều này), bao gồm:
+ Các cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ sử dụng súng bắn sơn; kinh doanh dịch vụ karaoke; kinh doanh dịch vụ xoa bóp; kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kinh doanh thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; kinh doanh khí;
+ Các cơ sở kinh doanh không phải là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú và kinh doanh dịch vụ in;
+ Các đơn vị sự nghiệp có thu hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của cơ quan, tổ chức cấp huyện.
4. Dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh – Kế toán thuế Spa tại Hành trình doanh nghiệp Việt
- Sau khi hoàn tất việc thành lập công ty, vấn đề kế toán thuế cũng là nội dung quan trọng trong quá trình hoạt động công ty.
- Với hơn 05 năm kinh nghiệm về lĩnh vực Pháp lý – Kế toán, HTDNV Group có đội ngũ hỗ trợ “dịch vụ báo cáo thuế” siêu rẻ và nhiệt tình. Chúng tôi có thể hỗ trợ tư vấn và giải quyết các vấn đề về kế toán thuế. Với chi phí chỉ từ 500.000đ/tháng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí hơn khi thuê 1 nhân sự kế toán làm việc tại nhà đồng thời giúp tư vấn chuyên sâu hơn các vấn đề kế toán. Quý khách có thể yên tâm sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
- Hành trình doanh nghiệp Việt cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp hiệu quả, giúp quá trình thành lập công ty spa của bạn diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng.
- Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận được sự tư vấn nhiệt tình, quý khách vui lòng liên hệ qua số điện thoại 0909 206 247