• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

1. Làm giấy khai sinh online ở đâu?

Hiện nay mọi người có thể đăng ký giấy khai sinh online ở 3 kênh online như sau:

  • Đầu tiên, mọi người có thể truy cập vào trang web: https://hotichtructuyen.moj.gov.vn/ để đăng ký. Trang web này là trang Đăng ký hộ tịch online thuộc quản lý của Bộ Tư Pháp. Nhưng cổng dịch vụ này vẫn chưa được hoàn thiện 100% nên vẫn chưa tích hợp đầy đủ 63 tỉnh thành.
  • Thứ hai, bạn có thể truy cập trang web: https://dichvucong.gov.vn. Đây là Cổng dịch vụ công của Quốc gia và mọi người có thể lựa chọn cơ quan liên quan đến việc cấp giấy khai sinh và tiến hành đăng ký.
  • Cuối cùng thì bạn có thể vào trực tiếp Cổng dịch vụ công của Địa phương để làm giấy khai sinh online. Chẳng hạn:

    Nếu như bạn sống tại thủ đô Hà Nội thì bạn có thể làm giấy khai sinh ở trang web dịch vụ công: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

    Nếu như bạn sống tại TP.HCM thì bạn có thể làm giấy khai sinh ở trang web: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

    Nếu như bạn sống tại Đà Nẵng thì bạn có thể làm giấy khai sinh tại trang web: https://dichvucong.danang.gov.vn/

    Nếu như bạn sống ở Đồng Nai thì bạn có thể làm giấy khai sinh tại trang web: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/

Chú ý: Hiện nay thì thủ tục đăng ký xin cấp giấy khai sinh cho con đang được tích hợp tại cấp độ 3. Nghĩa là mọi người khi đăng ký giấy khai sinh thì phải thanh toán chi phí đầy đủ cho các thủ tục hành chính. Việc trả kết quả xin cấp giấy khai sinh sẽ thực hiện trực tiếp. Người làm khai sinh cần trực tiếp đến UBND địa phương để thanh toán lệ phí và nhận về kết quả.

2. Làm giấy khai sinh online cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Khi đăng ký giấy khai sinh trực tuyến thì mọi người phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:

  • Bản gốc giấy chứng sinh ở những bệnh viện, cơ sở y tế hoặc văn bản từ nhân chứng về sinh nở, giấy cam đoan sinh con,…
  • CMND/ CCCD/ Hộ chiếu hoặc những giấy tờ cá nhân do cơ quan chức năng cấp và có hiệu lực sử dụng của ba và mẹ em bé.
  • Sổ tạm trú, sổ hộ khẩu bản gốc/ bản sao được công chứng từ bản gốc hoặc giấy xác nhận về địa điểm cư trú của ba và mẹ em bé.
  • Nếu đã đăng ký kết hôn thì phải có bản gốc/ bản sao chứng minh từ bản gốc giấy chứng nhận kết hôn.
  • Nếu người làm khai sinh không phải bố mẹ ruột của em bé thì phải có giấy ủy quyền. Nếu như người khai sinh có quan hệ ruột thịt với bố mẹ của em bé thì không cần giấy ủy quyền nhưng phải có giấy tờ nào đó để chứng minh mối quan hệ. Bên cạnh đó, người khai sinh được ủy quyền phải có CMND hoặc CCCD, Hộ chiếu để đăng ký khai sinh.

Chú ý:

  • Nếu em bé bị bỏ rơi sau khi sinh thì phải chờ biên bản được cấp từ cơ quan chức năng xác nhận chính xác rằng đứa bé đã bị bỏ rơi.
  • Nếu em bé được sinh trong trường hợp người mang thai hộ thì phải chia sẻ thêm giấy tờ chứng minh vấn đề này.

3. Hướng dẫn khai online

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia

- Đăng ký tại Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn);

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240402/b1.jpg

- Hoặc đăng ký tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương. Chẳng hạn:

+ Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/;

+ Thành phố Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/;

+ Đà Nẵng: https://dichvucong.danang.gov.vn/;

+ Thanh Hóa: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/.

Sau đó, đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh online theo hướng dẫn. Có thể đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công hoặc tài khoản định danh điện tử.

Bước 2: Đăng ký khai sinh điện tử

Bước 2.1: Tìm Biểu mẫu điện tử

- Tại trang chủ cổng dịch vụ công quốc gia nhập từ khóa "Đăng ký khai sinh", chọn "Tìm kiếm". Sau đó nhấp vào "Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và chọn "Nộp trực tuyến".

- Hoặc chọn "Dịch vụ công liên thông: Khai sinh, Khai tử". Sau đó, nhấp vào "Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi".

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240402/b2.jpg

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240402/b2.1.jpg

Bước 2.2: Thực hiện cung cấp thông tin trên Biểu mẫu điện tử

- Người có yêu cầu đăng ký khai sinh cung cấp thông tin trên biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký khai sinh.

- Thực hiện thao tác tải lên (upload) các giấy tờ, hồ sơ theo quy định.

- Lựa chọn hình thức nhận kết quả.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240402/b3.jpg

Bước 2.3: Kiểm tra và hoàn tất

Tích chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên...” và chọn “Tiếp tục” sau khi nhập mã xác nhận. Kiểm tra lại thông tin, nhấn “Hoàn thành”.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240402/b4.jpg

Lưu ý: Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người yêu cầu nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ. Khi đến cơ quan đăng ký hộ tịch nhận kết quả cần mang các bản chính giấy tờ để nộp, xuất trình.

Bạn nhớ lưu lại số hồ sơ để có thể tra cứu tình trạng xử lý. Tại trang chủ chọn họ và tên -> thông tin cá nhân -> Tại đây chúng ta có tình trạng hồ sơ đã nộp là đã được cơ quan chức năng tiếp nhận và đang xử lý.https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240402/b%20cuoi.jpg

Bước 3: Công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra hồ sơ:

- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ: Hướng dẫn hoặc thông báo bằng văn bản cho cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì thông báo từ chối giải quyết hồ sơ.

- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ và thu phí, lệ phí theo quy định. Nếu tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì gửi Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu trong ngày làm việc tiếp theo hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu.

Bước 4: Chuyển người dân ký vào Sổ đăng ký khai sinh và trả kết quả, thu phí, lệ phí theo quy định (nếu có).

Hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh điện tử nhanh nhất năm 2024 (Hình từ Intenet) 

4. Lợi ích khi làm giấy khai sinh online

Thay vì phải đăng ký giấy khai sinh theo cách truyền thống là đến cơ quan chức năng để làm thủ tục thì hiện nay đã có thủ tục đăng ký giấy khai sinh online khá tiện lợi. Hình thức làm giấy khai sinh này đem lại những lợi ích như sau:

Tiết kiệm chi phí, thời gian

Việc đăng ký giấy khai sinh cho con tại nhà sẽ giúp phụ huynh không cần bỏ ra thời gian để đi đến cơ quan chức năng làm thủ tục xin cấp giấy khai sinh. Nó giúp mọi người tiết kiệm khoản thời gian để làm công việc khác và không tốn chi phí để đi lại làm các thủ tục. Ngoài ra, việc đăng ký online sẽ giúp bạn thanh toán các phí qua kênh trực tuyến rất nhanh chóng, đơn giản.

Đăng ký dễ dàng

Với thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay thì việc làm giấy khai sinh online ngày càng thu hút nhiều phụ huynh lựa chọn. Vì thủ tục đăng ký ở đây rất dễ hiểu, bạn chỉ làm vài thao tác trên điện thoại hay máy tính là có thể xin cấp giấy dễ dàng. Ngoài ra, mọi người không cần chờ lâu để nhận giấy khai sinh mà quy trình giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống rất nhanh chóng.

5. Dịch vụ hỗ trợ xin giấy khai sinh tại Hành Trình Doanh Nghiệp Việt
Vì giới hạn bài viết nên không thể giải thích hết những băn khoăn của khách hàng. Nếu quý doanh nghiệp có những thắc mắc cần được giải đáp chi tiết, xin vui lòng liên hệ hotline của HTDNV Group 0909 206 247 để được tư vấn.

HTDNV GROUP - UY TÍN - TỐI ƯU - TIẾT KIỆM

social