• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là một loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực dân dụng, thương mại, công nghiệp,...
Vậy Xin cấp lại giấy Chứng nhận đủ điều kiện sản xuất chai LPG mini cần có những thủ tục giấy tờ gì? Hãy cùng HTDNV Group giải đáp các thắc mắc của bạn qua bài viết sau đây.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 87/2018/NĐ-CP;

1. Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

1.1. LPG là gì?

LPG - Liquefied Petroleum Gas là khí dầu mỏ hóa lỏng (thường gọi là khí gas) có thành phần gồm các loại khí hidrocacbon, trong đó thành phần chính là propan (C3H8) và butan (C4H10), chúng có thể được trộn thành hỗn hợp hoặc được tồn trữ riêng biệt. Trong quá trình sản xuất LPG, người ta thường pha trộn propan và butan theo 3 tỉ lệ chính là: 50:50, 40:60 và 30:70.

LPG là sản phẩm thu được trong quá trình xử lý khí thiên nhiên hoặc trong quá trình tinh lọc dầu thô. Do có thể được hóa lỏng ở nhiệt độ bình thường bằng cách gia tăng áp suất ở mức vừa phải nên LPG thường được gọi là “Khí dầu mỏ hóa lỏng”. LPG được nghiên cứu và sản xuất lần đầu vào năm 1910 bởi Tiến sĩ Walter Snelling. Các sản phẩm LPG thương mại xuất hiện vào 2 năm sau đó. Hiện nay, LPG là một trong những loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới.

1.2. Đặc điểm của khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

LPG là chất khí không màu, nặng hơn không khí khoảng 1,85 lần (ở thể khí và trong điều kiện nhiệt 150 độ C) và nhẹ hơn nước khoảng 0,5 lần (ở thể lỏng dưới nhiệt độ 150 độ C). Do đó khi thoát ra ngoài, LPG thường tích tụ ở nơi kín gió, nơi có địa hình trũng hoặc bay là là trên mặt đất. Ở dạng nguyên chất, LPG không có mùi, nhưng trong quá trình sản xuất, Mercaptan đã được thêm vào để giúp con người dễ dàng nhận biết LPG rò rỉ bằng khứu giác.

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG có thể được chuyển sang thể khí rất nhanh chóng với mức nhiệt độ lớn hơn 0 độ C hoặc dưới áp suất khí quyển. Trung bình 1 lít LPG lỏng có thể giãn nở thành 250 lít khí, với mức độ khuếch đại lớn và nhanh chóng chúng có thể tạo thành hỗn hợp cháy nổ rất nguy hiểm. Khi bắt cháy, LPG có thể tạo ra nhiệt độ rất cao (trên 1.900 độ C) và sinh ra khoảng 12.000 kCal năng lượng trên mỗi kg nhiên liệu. Mức năng lượng này tương đương với 1,3 lít dầu hỏa, 1,5 lít xăng và khoảng hơn 2 kg than củi cháy hoàn toàn.

1.3. Phân loại khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

Hiện nay, trên thế giới có ba loại LPG cụ thể như sau:

  • LPG sạch: được sản xuất từ các nhà máy lọc dầu công nghệ cao, không chứa tạp chất và có giá thành tương đối cao.
  • LPG chất lượng thấp: được sản xuất trong các nhà máy lọc dầu có công nghệ tương đối cũ, chúng thường có chứa tạp chất (olephin) và có giá thành thấp hơn.
  • LPG pha trộn: được sản xuất bằng cách pha thêm rất nhiều loại gas tạp, kém chất lượng và được bán với giá thành rất thấp.

1.4. Quy trình sản xuất LPG

LPG thường được sản xuất trong các nhà máy tinh chế khí thiên nhiên hoặc tại các nhà máy lọc dầu có công nghệ cao với quy trình gồm 3 bước chính như sau:

  • Bước 1:
    Làm sạch khí - hỗn hợp khí thiên nhiên, khí đồng hành sau khi được khai thác từ các mỏ khí hoặc mỏ dầu sẽ được đưa lên để làm sạch bằng phương pháp lắng lọc. Lúc này các loại khí tạp sẽ được loại bỏ hoàn toàn sản phẩm thu được là hỗn hợp các hidrocacbon (metan, etan, propan…).
  • Bước 2:
    Tách khí - sử dụng các phương pháp tách khí như phương pháp nén, phương pháp hấp thụ hoặc làm lạnh để tách riêng từng loại khí trong hỗn hợp hidrocacbon thu được ở Bước 1.
  • Bước 3:
    Pha trộn - Butan và Propan tinh thiết sau khi được tách ra sẽ được trộn theo tỷ lệ phù hợp để đáp ứng các nhu cầu khác nhau (ví dụ 30:70 và 40: 60 được sử dụng để làm nhiên liệu đun nấu, 50:50 được dùng làm nhiên liệu sản xuất ắc quy…).

2. Điều kiện Cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất chai LPG mini

Thương nhân được cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất chai LPG mini khi: Bị mất, sai sót hoặc bị hư hỏng.

3. Cách thức thực hiện

3.1. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất chai LPG mini bao gồm:

  • Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 12 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 87/2018/NĐ-CP.

3.2. Cách thức thực hiện

Thương nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu điện hoặc qua mạng điện tử tới Bộ Công Thương

3.3. Thời hạn giải quyết

Thời hạn giải quyết hồ sơ: 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

4. Trình tự thực hiện

  • Thương nhân gửi 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất chai LPG mini trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng đến Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương).
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện cho thương nhân.
    - Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận không thay đổi

5. Lời kết

Trên đây, HTDNV Group đã cung cấp cho các bạn những thông tin về "Thủ tục Cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất chai LPG mini".
Vì giới hạn bài viết nên không thể giải thích hết những băn khoăn của khách hàng. Nếu quý doanh nghiệp có những thắc mắc cần được giải đáp chi tiết, xin vui lòng liên hệ hotline của HTDNV Group 0909 206 247 để được tư vấn.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau đây để nhận được các ưu đãi tốt nhất và nhanh chóng nhất:

HTDNV GROUP - UY TÍN - TỐI ƯU - TIẾT KIỆM

social