• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

ĐIỀU KIỆN XIN GIẤY PHÉP KINH DOANH SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, sự ra đời của các mô hình kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…..đang thu hút được sự chú ý của nhiều người bởi những lợi ích mà nó mang lại. Sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi trao đổi hàng hóa, kết nối giữa người mua và người bán bằng cách đăng tải nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, để thiết lập nên các sàn giao dịch thương mại điện tử thì cần đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật. Trong bài viết dưới đây, HTDNV Group sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn về điều kiện, thủ tục để đăng ký.

1. Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 59/2015/TT-BCT
  • Thông tư 04/2016/TT-BCT
  • Thông tư 47/2014/TT-BCT
  • Cam kết WTO và các Điều ước quốc tế về đầu tư mà Việt Nam tham gia ký kết hoặc gia nhập;
  • Luật đầu tư 2020;
  • Nghị định 31/2021/NĐ-CP hướng dẫn luật Đầu tư;
  • Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử và các văn bản hướng dẫn liên quan, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP và Nghị định 85/2021/NĐ-CP;
  • Nghị định số 09/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

2. Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Ví dụ như: Sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo…vv.

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

3. Hình thức hoạt động của các sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Thứ nhất là các website dùng để trưng bày các sản phẩm hàng hóa, các dịch vụ và cho phép các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được mở các gian hàng trên đó.
  • Thứ hai là các website cho phép những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia trên các sàn giao dịch thương mại điện tử được phép lập các website nhánh để có thể trưng bày và giới thiệu hàng hóa, các dịch vụ của các tổ chức, cá nhân có hàng hóa.
  • Thứ ba là các website cho phép các cá nhân, cơ quan, tổ chức tham gia trên sàn giao dịch thương mại điện tử dùng để đăng tin mua bán các sản phẩm dịch vụ của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có chuyên mục mua bán trên đó cho mọi người có thể dễ dàng mua bán hàng tiếp cận các thông tin về hàng hóa
  • Ngoài ra, còn có những loại website khác theo quy định của Bộ Công Thương và theo quy định của pháp luật.

4. Điều kiện để đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật đã được cấp đăng ký kinh doanh.
  • Có đề án cung cấp dịch vụ.
  • Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký với biểu tượng đăng ký.

5. Thủ tục đăng ký kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử

a) Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
  • Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân
  • Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
  • Danh sách thành viên (đối với công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên)

b) Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty dự định đặt trụ sở

c) Thời gian nhận kết quả: 03- 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

d) Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trên hệ thông thông tin điện tử về đăng ký doanh nghiệp

  • Trong thời gian 03 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ). Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ

6. Thông báo website điện tử

a) Trình tự thực hiện

Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

  • Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân
  • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân
  • Các thông tin liên hệ

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu

Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ
  • Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu

b) Thẩm quyền thực hiện: Thuộc thẩm quyền Bộ Công Thương.

7. Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (Xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử)

a) Hồ sơ đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Đơn đăng ký cấp Giấy phép sàn thương mại điện tử;
  • Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực);
  • Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm nội dung: Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận)
  • Đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử;
  • Điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

b) Nghĩa vụ báo cáo định kỳ cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?

  • Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải báo cáo Bộ Công Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó.
  • Việc báo cáo được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử hoặc dưới hình thức văn bản qua đường bưu điện.

Trên đây là những nội dung cơ bản về "Xin giấy phép kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử"Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp  HTDNV GROUP  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

👉 Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.

👉 Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.

👉 Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.

👉 Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.

👉 Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành

👉 Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.


Bài viết liên quan:

Để xin cấp giấy phép quảng cáo ngoài trời thì cần điều kiện, hồ sơ như thế nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục trọn gói 2024

Để xin cấp giấy phép nhà ở thì cần những loại giấy tờ gì? Dịch vụ hồ sơ, thủ tục uy tín tại Việt Nam

Dịch vụ làm, mở giấy phép hộ kinh doanh nhanh và giá rẻ uy tín ở các Tỉnh trên cả nước

Điều kiện, thủ tục, hướng dẫn dịch vụ thành lập hợp tác xã trọn gói uy tín theo quy định mới nhất trên cả nước

Thủ tục cấp giấy phép sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ. Dịch vụ hồ sơ thành lập công ty trọn gói, giá rẻ

Điều kiện, thủ tục mở tiệm cầm đồ, dịch vụ tư vấn miễn phí, trọn gói mới nhất 2024

Để đủ điều kiện Cấp Giấy chứng nhận kinh doanh mô tô nước trên biển thì cần những thủ tục gì?

Xin giấy phép kinh doanh môn Patin cần những thủ tục gì? Hướng dẫn chi tiết hồ sơ trọn gói, giá rẻ

Dịch vụ thành lập công ty, xin giấy phép kinh doanh bắn súng thể thao giá rẻ, bao trọn gói 

Kinh doanh môn võ Cổ truyền, Vovinam cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh trọn gói, uy tín 

social