• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

 

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MỞ TRUNG TÂM TRẺ TỰ KỸ

Hiện nay, tình trạng trẻ em có biểu hiện tự kỷ đang là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Việc này có thể gây ra những khó khăn và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và tâm lý của trẻ. Những trẻ có biểu hiện tự kỷ đều có xu hướng thiếu giao tiếp, khó tiếp thu kiến thức và thích ở một mình, khó tương tác với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy việc giúp trẻ vượt qua những khó khăn này là rất quan trọng. Do đó, các trung tâm hỗ trợ những trẻ em “đặc biệt” này là điều cần thiết và đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Vì vậy khi thành lập trung tâm này, các nhà đầu tư cần phải nắm rõ các điều kiện và thủ tục khi thành lập trung tâm. Bài viết dưới đây, HTDNV Group sẽ phân tích những thủ tục khi thành lập trung tâm cho trẻ tự kỷ cho tất cả các bạn đọc hiểu hơn nhé!

1. Trung tâm dạy trẻ tự kỷ là gì?

Trung tâm dạy trẻ tự kỷ (trung tâm hòa nhập) là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của trẻ tự kỷ. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

Trung tâm có hai loại hình: công lập và ngoài công lập.

2. Căn cứ pháp lý thành lập trung tâm trẻ tự kỷ

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  •  Căn cứ Điều 60 Nghị định 46/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP
  • Điều 7 Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH

3. Điều kiện khi thành lập trung tâm trẻ tự kỷ

  • Căn cứ Điều 60 Nghị định 46/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP, quy định về điều kiện mở trung tâm trẻ tự kỷ hay gọi tên khác là trung tâm hòa nhập là việc thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập công lập, cho phép thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập tư thục phải phù hợp với quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Ngoài ra, theo Điều 7 Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định điều kiện thành lập trung tâm đào tạo trẻ tự kỷ, cụ thể như sau:
  • Có đề án thành lập trung tâm, trong đó xác định cụ thể mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ;
  • Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu hỗ trợ giáo dục người khuyết tật của địa phương;
  • Có trụ sở làm việc hoặc đề án quy hoạch cấp đất xây dựng trụ sở đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới); trang thiết bị cần thiết ban đầu; nguồn nhân sự và kinh phí hoạt động theo quy định của pháp luật.
  • Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm

4. Thủ tục đăng ký thành lập công ty

a) Hồ sơ bao gồm;

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách cổ đông hoặc thành viên góp vốn;
  • Bản sao CCCD/hộ chiếu người đại diện pháp luật, các thành viên hoặc cổ đông;
  • Giấy ủy quyền và bản sao CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp không phải là người đại diện pháp luật).

b) Nơi nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến (online) tại trang Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

c) Thời hạn làm việc

Trong thời hạn 3 ngày làm việc:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Sở KH&ĐT sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Sở KH&ĐT sẽ có thông báo để bổ sung, chỉnh sửa.

5. Hồ sơ thành lập trung tâm dạy trẻ tự kỷ

5.1 Hồ sơ xin cấp phép thành lập

a) Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập;
  • Đề án thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập theo quy định hiện hành về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập

b) Nơi nộp hồ sơ

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập công lập hoặc cho phép thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập tư thục

c) Trình tự thực hiện:

  • Tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến Sở Nội vụ để thẩm định;
  • Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan có tổ chức thẩm định. Nội dung thẩm định gồm: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập trung tâm; mục tiêu, phạm vi, đối tượng, tên gọi, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn; cơ cấu tổ chức; cơ chế tài chính của trung tâm; điều kiện bảo đảm hoạt động khi được thành lập; tính khả thi của việc thành lập trung tâm; dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm;
  • Đối với những vấn đề chưa rõ hoặc còn có ý kiến khác nhau thì Sở Nội vụ yêu cầu tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập có văn bản giải trình bổ sung làm rõ và báo cáo Sở Nội vụ;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Nội vụ có văn bản thẩm định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm; nếu không đồng ý thì có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân nêu rõ lý do.

5.2 Hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục

a) Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cho phép hoạt động giáo dục, trong đó nêu rõ điều kiện đáp ứng hoạt động tương ứng với các nhiệm vụ;
  • Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trung tâm.

b) Nơi nộp hồ sơ:

  • Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục.

c) Trình tự thực hiện:

  • Trung tâm gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến Sở Giáo dục và Đào tạo;
  • Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức thẩm định các điều kiện hoạt động và quyết định cho phép trung tâm hoạt động giáo dục. Nếu chưa cho phép hoạt động giáo dục thì có văn bản thông báo cho trung tâm nêu rõ lý do và hướng giải quyết.

 

Vì sao quý bạn cần tìm tới dịch vụ thành lập trung tâm trẻ tự kỷ?

Giáo dục nói chung, giáo dục trẻ tự kỷ nói riêng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do vậy việc đáp ứng những điều kiện pháp luật là cần thiết nếu trung tâm muốn đi vào hoạt động lâu dài. Các bạn có thể thấy hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép thành lập trung tâm trẻ tự kỷ tương đối phức tạp với nhiều quy định.

Nếu trung tâm chưa có người đại diện am hiểu chuyên môn, có kinh nghiệm trông lĩnh vực này thì chắc chắn việc xin giấy tờ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy mà tìm tới đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập trung tâm nuôi dạy trẻ tự kỷ là điều cần thiết.

HTDNV Group là lựa chọn số 1 của quý khách hàng

HTDNV Group là đơn vị chuyên hỗ trợ tư vấn thành lập trường mầm non tại khắp các tỉnh thành phố trên cả nước. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp luôn cập nhật các quy định, thủ tục pháp lý liên quan tới hoạt động thành lập trường mầm non mới nhất nhằm tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp một cách chuẩn xác với chi phí giá thành rẻ nhất.

Quý bạn đang có nhu cầu tư vấn thành lập trung tâm trẻ tự kỷ nhanh chóng, dễ dàng. Hãy liên hệ ngay với htdnv.vn; đội ngũ nhân sự của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc giúp quý khách hàng hoàn tất thủ tục nhanh chóng, đưa trung tâm vào hoạt động ổn thỏa.

social