• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể là việc công ty lập kế hoạch đảm bảo cho sự tồn tại và tăng trưởng của mình trong tương lai một cách hợp lí nhất. Chiến lược kinh doanh cung cấp nguyên tắc hướng dẫn cho các quyết định của nhà quản trị, chiến lược này rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức và cực kỳ cần thiết trước khi sản xuất, phân phối bất kỳ một hàng hóa/ dịch vụ nào. Vậy thì để xác lập chiến lược kinh doanh thì cần những làm những gì? Hãy trả lời câu hỏi đó qua bài viết sau của HTDNV Group.

1. Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là kế hoạch tổng thể mà một doanh nghiệp hoặc tổ chức đề ra để đạt được mục tiêu và thành công trong hoạt động kinh doanh. Nó bao gồm một loạt các quyết định và hướng dẫn chi tiết về cách tổ chức, quản lý tài nguyên, tạo ra giá trị cho khách hàng, cạnh tranh và phát triển trong thị trường cụ thể.

Chiến lược kinh doanh không thể cố định và phải được điều chỉnh theo những thay đổi của điều kiện bên trong và môi trường bên ngoài. Việc quản lý cũng phải căn cứ vào hiến pháp của doanh nghiệp và các giai đoạn khác nhau sẽ có những mô hình quản lý khác nhau.

Trong thời đại môi trường thế giới thay đổi nhanh chóng, bản chất của quản lý kinh doanh là thích ứng với những thay đổi và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phục vụ chiến lược kinh doanh bất cứ lúc nào. Từ đó có thể thấy rằng chúng tôi tin rằng cái gọi là chiến lược kinh doanh đề cập đến tất cả các hành động có thể được thực hiện để đạt được một mục tiêu kinh doanh nhất định trong các điều kiện thị trường nhất định trong quản lý kinh doanh của một doanh nghiệp, cũng như các hướng dẫn, kế hoạch hành động và cạnh tranh của nó.

Nó chỉ rõ các hành động cần thực hiện trong một tình huống có khả năng gặp phải và có khả năng xảy ra. Vì hoạt động chiến lược kinh doanh là một hoạt động sáng tạo gian khổ liên quan đến việc sử dụng trí óc và tư duy hợp lý, nên cần phải đáp ứng ba điều kiện để sử dụng đúng chiến lược kinh doanh:

  • Thứ nhất, các hành động phải được thực hiện theo trình tự, không thể sửa đổi hoặc tuân theo tương lai và không thể thay đổi, những hành động luôn thay đổi không thể gọi là chiến lược kinh doanh.
  • Thứ hai, tình huống sẽ xuất hiện trong tương lai là không chắc chắn, nếu tình huống có thể xảy ra là chắc chắn thì không cần xây dựng chiến lược kinh doanh.
  • Thứ ba là sự không chắc chắn của tình huống giảm đi khi có được thông tin và cần phải phản ứng kịp thời với thông tin về những điều không chắc chắn ban đầu.
2. Cách xây dựng chiến lược kinh doanh chi tiết

Để xây dựng chiến lược trong kinh doanh hiệu quả doanh nghiệp cần: Thiết lập mục tiêu, Đánh giá thực trạng hiện tại, Nghiên cứu đối thủ và thị trường, Xây dựng chiến lược trong kinh doanh, Phân bổ ngân sách và cuối cùng là thực hiện đánh giá, kiểm soát chiến lược. Cụ thể từng bước như sau:

2.1. Thiết lập mục tiêu

Trong một chiến lược bất kì, việc xây dựng mục tiêu luôn phải đặt trước tiên. Vì nó có thể giúp xác định rõ ràng những điều mong muốn ở một chiến lược kinh doanh. Những mục tiêu này phải có tính khả thi thì mới có thể đem lại kết quả tốt cho doanh nghiệp.

Việc thiết lập mục tiêu quan trọng bởi chúng là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể tập trung vào triển khai dự án, kế hoạch. Nếu khi không đặt ra mục tiêu thì doanh nghiệp dễ bị mất phương hướng, lạc lối dẫn đến thất bại cả quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh.

2.2. Đánh giá thực trạng hiện tại

Như ở trên đã có nói việc mục tiêu đề ra phải mang tính khả thi, vì vậy đánh giá thực trạng để đưa ra phương án phù hợp với mục tiêu đề ra là vô cùng quan trọng. Các đánh giá có thể dựa trên các nghiên cứu về vi mô và vĩ mô như: môi trường, kinh tế, chính trị, văn hóa,… Để xây dựng chiến lược trong kinh doanh doanh nghiệp cần xem xét điểm mạnh và điểm yếu hiện có và đưa ra những nhìn nhận chính xác nhất.

2.3. Nghiên cứu đối thủ và thị trường

Không chỉ tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh bên trong mà doanh nghiệp còn phải quan tâm đến các yếu tố bên ngoài, trong số đó có thể nói đến đối thủ cạnh tranh. Một trong các nhân tố đáng lo ngại nhất có thể ảnh hưởng đến kết quả của các chiến lược trong kinh doanh. Vậy nên để mắt đến đối thủ là giải pháp “phòng bị” giúp bạn có thể luôn tìm ra các giải pháp để ứng phó với những nguy cơ có thể xảy ra.

Để nghiên cứu đối thủ và thị trường hiệu quả, doanh nghiệp cần phân tích kỹ càng điểm mạnh và điểm yếu của họ. Khi đó bạn có thể tìm ra được hướng giải quyết, tránh ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược trong kinh doanh của mình.

2.4. Xây dựng chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của cả tổng thể kế hoạch. Khi xây dựng chiến lược, bạn cũng đã trải qua quy trình nghiên cứu và lên phương án giải quyết cho những thách thức có thể xảy ra.

Việc xây dựng chiến lược giúp giảm thiểu rủi ro và xác định được những bước đi trong tương lai của doanh nghiệp. Khi tiến hành xây dựng chiến lược trong kinh doanh doanh nghiệp cần phải đảm bảo được chất lượng, hiệu quả và gia tăng độ tin tưởng của người tiêu dùng.

2.5. Phân bổ ngân sách trong xây dựng chiến lược kinh doanh

Việc phân bổ ngân sách cho chiến lược cũng là thách thức cho doanh nghiệp. Khi đó, doanh nghiệp cần xử lý ngân sách sao cho phù hợp, tránh bị hao hụt vào nhiều khoản không cần thiết. Đây là điều mà hầu như các doanh nghiệp đang khá đau đầu. Việc làm này đòi hỏi sự kỹ lưỡng và thấu đáo mới giúp cho ngân sách đủ đáp ứng cho xây dựng chiến lược trong kinh doanh.

Bên cạnh đó việc phân bổ ngân sách một cách thông minh sẽ giúp hạn chế được những vấn đề phát sinh. Vậy nên hãy xem xét thật hợp lý khi phân bổ ngân sách vào việc xây dựng kế hoạch kinh doanh.

2.6. Đánh giá và kiểm soát chiến lược

Cuối cùng, để biết xây dựng chiến lược kinh doanh có hiệu quả như mong đợi, bạn cần phải thực hiện đánh giá. Đây là bước nhìn lại những gì đã thực hiện có đạt mục tiêu đặt ra trước đó không.

Qua đó khâu đánh giá, doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt các vấn đề cần thiết như việc nguồn nhân lực có đảm bảo được công việc hay nguồn ngân sách của chính mình. Từ đó đo lường được những mối đe dọa từ bên ngoài và kịp thời đưa ra biện pháp hiệu quả.

3. Nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

a) Tầm nhìn dài hạn

Các nhà chiến lược và điều hành cần có tầm nhìn và mục tiêu dài hạn, không thể dễ dàng bị lôi cuốn bởi lợi ích ngắn hạn và tác động đến thị trường.

b) Linh hoạt để thích ứng với thị trường

Thị trường có ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu kinh doanh và phương hướng phát triển của doanh nghiệp. Việc xây dựng chiến lược phải chú ý đến sự tương tác giữa doanh nghiệp với thị trường bên ngoài.

Quá trình thực hiện chiến lược thường được chia thành nhiều giai đoạn tiến hành từng bước một. Trong quá trình thực hiện, các yếu tố thị trường có thể thay đổi và cần phải liên tục theo dõi, điều chỉnh để đảm bảo tính thích ứng của chiến lược.

c) Tạo sự thay đổi khi xây dựng chiến lược kinh doanh 

Bạn cần định hình lợi thế kinh doanh để tạo lợi thế cạnh tranh. Chỉ bằng cách tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, bạn mới có thể thành công, nâng cao vị thế kinh doanh và gia tăng lợi nhuận.

d) Quản lý toàn bộ quy trình, tối ưu hóa tổng thể

Chiến lược doanh nghiệp là một quá trình bao gồm xây dựng, thực hiện, kiểm soát và đánh giá chiến lược. Trong quá trình này, mỗi khâu hỗ trợ và bổ sung cho nhau, nếu bỏ qua khâu nào thì chiến lược kinh doanh không thể thành công.

Quản lý chiến lược cần được coi là nhiệm vụ của tất cả nhân viên chứ không chỉ là vấn đề của lãnh đạo và quản lý. Nên tập trung vào tối ưu hóa toàn cục hơn là tối ưu hóa cục bộ. Quản trị chiến lược không nhấn mạnh tầm quan trọng của một bộ phận nào đó trong doanh nghiệp mà phối hợp hoạt động của nhiều bộ phận khác nhau bằng cách thiết lập các mục tiêu để tạo thành một lực lượng chung.

e) Xác định đúng khách hàng mục tiêu trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh

Việc xác định khách hàng mục tiêu đóng vai trò rất lớn trong việc xác định và triển khai kế hoạch kinh doanh. Nhận diện đúng giúp nâng cao khả năng bán hàng và giảm chi phí marketing.

f) Học cách nói không

Để thiết lập và đảm bảo các giá trị mà doanh nghiệp của bạn cam kết, bạn cần học cách nói không. Trong một số trường hợp, nó có thể nói “không” với một số khách hàng nhất định, ngừng cung cấp một số dịch vụ nhất định hoặc học cách định vị rõ ràng doanh nghiệp thay vì đi theo con đường không sinh lời.

Trên đây là những nội dung cơ bản về "Xây dựng chiến lược kinh doanh cơ bản". Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp HTDNV GROUP để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

👉 Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.

👉 Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.

👉 Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.

👉 Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.

👉 Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành

👉 Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.

 

 

 

 

 

social