• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

Văn phòng đại diện là một trong những đơn vị phụ thuộc của công ty. Vậy văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào? Có phải thực hiện kê khai thuế không? Có phải đóng thuế không? Hành trình Doanh Nghiệp Việt xin trình bày nội dung như sau:

I. Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế không?

Theo Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành có quy định khi mở văn phòng đại diện phải có mã số thuế và đăng ký thuế. Văn phòng đại diện không cần phải làm báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc duy trì hệ thống kê toán. Nhưng cần thực hiện ghi chép duy trì sổ sách ngân hàng và sổ quỹ tiền mặt để có thể giải trình các luồng tiền được công ty mẹ rót vào VPDD.

Văn phòng đại diện nếu thực hiện thanh toán lương, thưởng, phí dịch vụ thì sẽ phải tự thực hiện các thủ tục như:

  • Khấu trừ thuế
  • Kê khai thuế
  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế nhà thầu

Ngoài ra văn phòng đại diện phải lập báo cáo tài chính nội bộ nếu công ty mẹ yêu cầu.

>> Từ các quy định trên văn phòng đại diện phải thực hiện kê khai thuế nếu thực hiện thanh toán lương, thưởng, phí dịch vụ hoặc được công ty mẹ yêu cầu.

II. Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

a) Thuế môn bài:

Mức thu thuế môn bài áp dụng vào 3 bậc khác nhau.

Nếu có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng thì được xét vào bậc 1 với mức thuế là 3.000.000 cho một năm.

Nếu có vốn dưới 10 tỷ đồng thì xét vào bậc 2 với mức 2.000.000 đồng/năm.

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác xét vào bậc 3 với mức là 1.000.000 đồng/năm.

=> Như vậy, trong trường hợp này, văn phòng đại diện phải nộp thuế môn bài với mức là 1.000.000 đồng/năm.

Văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục đóng lệ phí môn bài. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh của văn phòng đại diện phải thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài.

b) Thuế thu nhập cá nhân

Dựa theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân thì cùng với việc nộp lệ phí môn bài, văn phòng đại diện phải có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền công, tiền lương của cá nhân đó trong văn phòng đại diện.

Thủ tục  thực hiện việc nộp thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 16 Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP.

Văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng đối với trường hợp những sắc thuế văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; trường hợp các sắc thuế không phát sinh, văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.

Hồ sơ kê khai thuế cho cá nhân Việt Nam bao gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (Theo Mẫu số 02/KK-TNCN Thông tư 156/2013/TT-BTC)
  • Bảng kê chi tiết thu nhập thường xuyên của cá nhân.
  • Mẫu đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh (Theo Mẫu số 16/ĐK-TNCN Thông tư 156/2013/TT-BTC) và kèm hồ sơ chứng minh (nếu có).

III. Mức xử phạt văn phòng đại diện không nộp thuế

Theo quy định tại điều 10 Nghị định 125/2020 nếu văn phòng đại diện có hành vi trốn thuế hoặc thực hiện kê khai thuế sai lệch sẽ bị nhà nước thực hiện truy thu và xử phạt như sau:

  • Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 01 – 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 01 – 30 ngày.
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 – 60 ngày.
  • Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng khi vi phạm một trong những hành vi sau đây:
  • Nộp hồ sơ kê khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 – 90 ngày;
  • Nộp hồ sơ kê khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ kê khai thuế quá thời hạn quy định trên 90 ngày

IV. Một số lưu ý khác sau khi thành lập văn phòng đại diện

  • Thực hiện treo biển tại văn phòng đại diện. Bao gồm các thông tin: Tên văn phòng đại diện, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, cơ quan chủ quản.
  • Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên của văn phòng đại diện thì cần phải làm thủ tục thay đổi ngay lập tức.
  • Lưu ý về việc sử dụng và phát hành hóa đơn. Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không có thu nhập từ việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nên văn phòng đại diện không phải phát hành và sử dụng hóa đơn.

Xem thêm:

Phân Biệt Giữa Hộ Kinh Doanh Và Doanh Nghiệp Năm 2021

Cách Xử Lý 10 Tình Huống Về Thuế Doanh Nghiệp Thường Gặp

social