DOANH NGHIỆP NHỎ CẠNH TRANH BẰNG GÌ?
Nếu thương trường là chiến trường, thì chiến trường đó có nhiều mặt trận khác nhau. Trong bài viết này Ngoan giới thiệu với các bạn một số mặt trận để doanh nghiệp nhỏ có thể chọn làm mặt trận chính để cạnh tranh. Có thể chưa đầy đủ, mong rằng bài viết có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những chiến lược cạnh tranh mà doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng để cạnh tranh trên thương trường.
Điều tuyệt vời là doanh nghiệp nhỏ có thể không cần phải "căng sức trên mọi mặt trận", chỉ cần chọn một mặt trận mà doanh nghiệp của bạn thành thạo nhất, có đầy đủ vũ khí nhất, để làm mũi đột phá, và như thế là bạn có thể có được một vùng đất của riêng mình.
1. CẠNH TRANH BẰNG GIÁ
Đây là chiến lược dễ nghĩ ra nhất (và cũng dễ chết nhất). Là doanh nghiệp nhỏ Ngoan không chọn chiến lược này. Muốn cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp phải có dây chuyền sản xuất năng suất cao, hệ thống quản lý cực chuẩn để tiết giảm tối đa chi phí, hệ thống phân phối rộng lớn để bán được nhiều sản phẩm.
Nói chung, chiến lược này cần nhiều thứ mà một doanh nghiệp nhỏ khó có thể xây dựng trong một sớm một chiều.
2. CẠNH TRANH BẰNG CHẤT LƯỢNG
Cạnh tranh bằng chất lượng là chiến lược cạnh tranh khả thi với doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên nếu chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì chưa đủ. Nâng cao chất lượng phải đi kèm với chiến lược cạnh tranh số 4: Truyền đạt giá trị đến khách hàng.
Bởi vì sản phẩm của bạn tốt hay không tốt là do khách hàng cảm nhận được, chứ không phải do chất lượng sản phẩm quyết định. Bạn bán một tô phở với rau sạch cũng chẳng khác gì một tô phở bình thường, nếu khách hàng không biết (và không tin đó là rau sạch).
Nâng cao chất lượng chỉ hiệu quả khi bạn truyền đạt được và chứng minh được với khách hàng là sản phẩm của bạn có chất lượng cao hơn.
Lưu ý, việc nâng cao chất lượng quá mức sẽ làm giá thành sản phẩm tăng cao một cách đột biến khó lòng được khách hàng chấp nhận.
Nhìn chung, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ là cần thiết. Nhưng doanh nghiệp nhỏ có thể không cần thiết phải "nâng cao chất lượng" hơn nữa. Thay vì thế, hãy dành nguồn lực cho các chiến lược cạnh tranh được đề cập phía sau.
3. CẠNH TRANH TRONG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG
Ngày nay, khách hàng không thiếu thốn để đi tìm người bán, mà doanh nghiệp phải đi tìm khách hàng. Vì thế tiếp cận khách hàng cũ cũng là một chiến lược cạnh tranh.
Ai tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, chi phí hiệu quả hơn, sẽ có phần thắng cao hơn.
Muốn cạnh tranh trong tiếp cận khách hàng, trước hết phải xác định khách hàng của bạn là ai, một cách THẬT CỤ THỂ. Tiếp đến là khách hàng đang ở đâu? Bằng cách nào, sử dụng công cụ, phương tiện gì để tiếp cận khách hàng?
Ngày nay, marketing online là xu thế tất yếu và phù hợp với doanh nghiệp nhỏ. Vì thế tiếp cận khách hàng có thể mang đến cho doanh nghiệp nhỏ nhiều lợi thế trong cạnh tranh.
4. CẠNH TRANH TRONG TRUYỀN ĐẠT GIÁ TRỊ ĐẾN KHÁCH HÀNG
Nếu có 2 sản phẩm giống nhau, khách hàng sẽ chọn sản phẩm nào? Có phải cái có giá rẻ hơn?
Khách hàng sẽ chọn sản phẩm nào họ biết và tin là có giá trị cao hơn. Làm sao để khách hàng biết và tin một sản phẩm có giá trị cao hơn? Điều này doanh nghiệp phải truyền đạt đến khách hàng.
Doanh nghiệp nào làm cho khách hàng biết nhiều hơn, tin tưởng nhiều hơn, doanh nghiệp đó sẽ thắng.
Vì thế truyền đạt giá trị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng cũng là một chiến lược cạnh tranh.
Gọi là chiến lược bởi vì để khách hàng hiểu và tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ không phải là công việc một sớm, một chiều. Doanh nghiệp phải kiên trì theo đuổi, kiên trì truyền thông, có kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn, (khách hàng mới phải truyền thông như thế nào? Khách hàng sắp mua hàng phải truyền thông như thế nào? Khách hàng đã sử dụng sản phẩm phải truyền thông như thế nào?...). Lựa chọn phương pháp, công cụ truyền thông như thế nào để những gì bạn muốn truyền đạt đi vào lòng khách hàng.
Một sản phẩm có giá trị tương đương, hay thấp hơn một tẹo, vẫn được khách hàng lựa chọn nếu truyền thông tốt hơn. Vì với khách hàng, sản phẩm nào họ biết nhiều hơn và tin tưởng hơn là sản phẩm tốt hơn, và họ chọn mua.
Cạnh tranh trong truyền đạt giá trị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng là chiến lược cạnh tranh bền vững. Vì khi khách hàng đã tin tưởng và sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, họ sẽ ít có cơ hội để thử sử dụng sản phẩm khác. Mặt khác, khi một thương hiệu đã có chỗ trong tâm trí khách hàng, một thương hiệu khác muốn chiếm chỗ là không hề đơn giản.
5. CẠNH TRANH TRONG GIỮ KHÁCH HÀNG
Giữ khách hàng là chiến lược cạnh tranh tốt với doanh nghiệp nhỏ. Vì doanh nghiệp nhỏ không cần nhiều khách hàng, vì thế sẽ càng dễ dàng trong việc chăm sóc và giữ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Có thể giữ khách hàng bằng các chương trình tích lũy điểm, khuyến mãi dành cho khách hàng trung thành. Thay vì chi tiền để quảng cáo tìm khách hàng mới, có thể dùng chi phí đó để thưởng cho khách hàng cũ, khách hàng giới thiệu khách hàng.
Tuy nhiên, cách giữ khách hàng tốt nhất và bền vững nhất là làm cho khách hàng ngày càng khám phá thêm nhiều giá trị từ sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ví dụ, khi mua một chiếc điện thoại, nếu mỗi ngày bạn được hướng dẫn để khám phá một tính năng mới tuyệt vời hơn, khã năng cao là bạn sẽ trở thành fan của thương hiệu đó, lâu dài.
Đừng nghĩ khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm là họ đã biết về sản phẩm của bạn. Chưa chắc! Ngay cả khi khách hàng đã cầm sản phẩm trên tay, họ cũng cần được hướng dẫn để khám phá những điều mới mẻ hơn, tuyệt vời hơn. Hãy tưởng tượng, một sáng bạn đến quán cafe quen thuộc, và được cô tiếp viên ân cần, "anh chị đến ngồi bàn này sẽ được ngắm bình minh và nghe chim hót buổi sáng", cảm giác của bạn sẽ như thế nào!
6. CẠNH TRANH BẰNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Mỗi người sinh ra trên đời đều có những thế mạnh riêng, người làm đầu bếp, người làm ca sĩ, người làm cầu thủ...vv. Không phải ai muốn làm gì cũng được, ai muốn copy cũng được.
Vì thế các chiến lược cạnh tranh đều phải dựa trên nền tảng giá trị cốt lõi. Giá trị cốt lõi là tập hợp những thế mạnh từ team founder của doanh nghiệp.
Bạn có những thế mạnh nào, team của bạn làm những gì giỏi nhất. Lấy những điều đó làm nền tảng căn bản để xây dựng chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ở đây, con người có trước và chiến lược có sau, phù hợp và phát huy thế mạnh của những con người hiện có.
Một chiến lược tuyệt vời, nhưng không có người thực hiện, hoặc thực hiện kém cũng sẽ thất bại. "Liệu CON NGƯỜI mà gắp CHIẾN LƯỢC".
GIẢI PHÁP >> ĐỪNG QUAN TÂM ĐẾN ĐỐI THỦ <<
Những doanh nghiệp lớn, có số má, có phần trăm thị phần, có thể cần nhìn động tĩnh của đối thủ để xây dựng đối sách. Các doanh nghiệp nhỏ, với số khách hàng hạn chế sẽ luôn tìm được phân khúc khách hàng phù hợp. Vì thế, có thể sẽ tốt hơn khi đừng quá để ý đến đối thủ cạnh tranh.
Khi bạn quá lo lắng về đối thủ, theo dõi mọi động tĩnh. Thấy họ giảm giá mình giảm theo, họ khuyến mãi mình cũng vội vàng khuyến mãi, khác gì một con robot bị đối thủ điều khiển.
Thay vì nhìn vào đối thủ, hãy nhìn vào khách hàng. Thay vì tìm hiểu xem đối thủ làm gì, hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn gì? Nếu không bán được sản phẩm, thay vì xem đối thủ có bán giá rẻ hơn không, hãy tìm hiểu tại sao khách hàng không mua sản phẩm của bạn.
Làm những thứ bạn làm tốt nhất, luôn hướng về khách hàng, tìm cách đáp ứng nhu cầu khách hàng, tìm cách để mang đến giá trị cho khách hàng ngày một nhiều hơn, chắc chắn bạn sẽ được khách hàng yêu quý và lựa chọn.
Thay vì quan tâm đến đổi thủ, hãy quan tâm đến khách hàng.
Nguồn: Phát Triển Doanh Nghiệp Việt/ tác giả: Nguyễn Ngoan