• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

 

1. Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng ACB

Từ ngày 01/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày thì bắt buộc phải xác thực sinh trắc học. Dưới đây là hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng ACB.

Các bước xác thực sinh trắc học ngân hàng ACB trên ứng dụng ACB ONE như sau:

- Bước 1: Chọn “Thêm" và chọn “ Xác thực khuôn mặt".

- Bước 2: Tích chọn xác nhận và chọn “Đăng ký".

- Bước 3: Đọc hướng dẫn chụp ảnh khuôn mặt và chọn “Bắt đầu"

- Bước 4: Chọn biểu tượng “Chụp" để chụp ảnh khuôn mặt theo hướng dẫn

- Bước 5: Đọc hướng dẫn quét chip thẻ căn cước và chọn “Bắt đầu"

- Bước 6: Quét chip thẻ căn cước theo hướng dẫn

- Bước 7: Kiểm tra thông tin và chọn “Xác nhận"

- Bước 8: Đăng ký thành công, chọn “Đóng" và hoàn tất.

Một số lưu ý khi xác thực sinh trắc học ngân hàng ACB:

 

- Thiết bị: Điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng ACB ONE phiên bản 3.26.0 trở lên và hỗ trợ đọc NFC.

- Giấy tờ: Thẻ căn cước gắn chip chính chủ và còn hiệu lực.

- Lưu ý khi chụp ảnh:

+ Đảm bảo điều kiện ánh sáng tốt và khuôn mặt rõ ràng.

+ Không mang khẩu trang hoặc kính râm.

+ Nhìn thẳng vào camera, không nhắm mắt hoặc nghiêng mặt.

 

2. Lợi ích của việc xác thực sinh trắc học gương mặt

Công nghệ xác thực giao dịch bằng khuôn mặt sử dụng hình ảnh khuôn mặt của người dùng để xác thực danh tính, nâng cấp hơn so với các phương thức xác thực truyền thống như mã OTP. Nhờ tính độc đáo và khó sao chép của khuôn mặt, công nghệ này được đánh giá là phương thức bảo mật tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay. Cụ thể, xác thực giao dịch bằng khuôn mặt mang đến những lợi ích nổi bật như:

- Đảm bảo chính chủ tài khoản: Bằng cách đối chiếu dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) của khách hàng với cơ sở dữ liệu của Bộ Công An, đảm bảo tính xác thực của chủ tài khoản.

- Nâng cao bảo vệ tài khoản: Ngăn chặn rủi ro chiếm quyền điều khiển thiết bị từ xa và bảo vệ tài khoản khỏi nguy cơ bị chiếm đoạt.

- Nâng cao hạn mức giao dịch: Đảm bảo các giao dịch chuyển tiền và thanh toán trực tuyến có giá trị cao được thực hiện liền mạch, không bị gián đoạn.

 

3. Các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến như sau:

 

(1) Đối với khách hàng cá nhân, trước khi thực hiện giao dịch lần đầu bằng ứng dụng Mobile Banking hoặc trước khi thực hiện giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện giao dịch Mobile Banking lần gần nhất thì phải xác thực khách hàng:

- Bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng: (i) khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp4; (ii) hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng trong do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập;

- Hoặc bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong CSDL sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra6, kết hợp với phương thức xác thực OTP gửi qua SMS/Voice hoặc Soft OTP/Token OTP.

 

(2) Thông báo việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking hoặc việc đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking lần gần nhất qua SMS hoặc các kênh khác do khách hàng đăng ký (email, điện thoại,…).

(3) Lưu trữ thông tin về thiết bị thực hiện các giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký (log) xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

 

* Thông tin về thiết bị tối thiểu bao gồm:

- Đối với thiết bị di động: Thông tin định danh duy nhất của thiết bị (như số IMEI, Serial, WLAN MAC, Android ID,…).

- Đối với máy tính: địa chỉ MAC hoặc thông tin định danh thiết bị khác thông qua các API (Application Programming Interface) của hệ điều hành.

 

* Nhật ký (log) xác thực giao dịch tối thiểu gồm: biện pháp xác thực, thời gian xác thực, mã giao dịch được xác thực, mã khách hàng.

Nguồn tham khảo: TVPL

social