• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

Văn phòng đại diện là một trong những đơn vị phụ thuộc của công ty. Vậy văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào? Có phải thực hiện kê khai thuế không? Có phải đóng thuế không? HTDNV Group xin trình bày nội dung như sau:

1. Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện (VPĐD) là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có vai trò đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp nhằm mục đích bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp đó. 

2. Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

2.1 Thuế môn bài

Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định người nộp lệ phí môn bài như sau:

Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này, bao gồm:

  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Tổ chức được thành lập theo Luật hợp tác xã.
  • Đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Tổ chức khác hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có).
  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tức là văn phòng đại diện của doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế môn bài.

Vì vậy, việc nộp lệ phí môn bài của văn phòng đại diện được chia thành 02 trường hợp:

  • Nếu văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài;
  • Nếu văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.

Theo điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC, mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 01 triệu/năm (trường hợp thành lập vào 06 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài của cả năm).

2.2 Thuế GTGT

Văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ mang tính chất đại diện cho doanh nghiệp thì không phát sinh nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Tại Điều 3, Điều 4 Luật Thuế GTGT quy định như sau:

a) Đối tượng chịu thuế

Hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật này.

b) Người nộp thuế

  • Người nộp thuế giá trị gia tăng là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là cơ sở kinh doanh) và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là người nhập khẩu).
  • Mặc khác, về cơ bản văn phòng đại diện vẫn phụ thuộc vào trụ sở chính của doanh nghiệp và được đại diện theo dạng ủy quyền nen sẽ không có tư cách pháp nhân vì không tham gia trực tiếp các quan hệ pháp luật với một tư cách độc lập.
  • Ngoài ra, văn phòng đại diện cũng không có chức năng kinh doanh, không phát sinh doanh thu nên không cần thực hiện thủ tục kê khai thuế mà công ty sẽ thực hiện kê khai tập trung tại trụ sở chính. Do đó mà không phải nộp thuế giá trị gia tăng.
  • Đối với các chi phí đầu vào liên quan đến hoạt động của văn phòng đại diện thì công ty được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng nếu đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định.

      2.3 Thuế TNCN

      Nếu văn phòng đại diện không ký hợp đồng lao động, không trả lương cho người lao động thì văn phòng đại diện không phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

      Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về khai thuế, tính thuế, phân bổ thuế thu nhập cá nhân như sau:

      • Người nộp thuế chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động làm việc tại đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác với nơi có trụ sở chính, thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định và nộp hồ sơ khai thuế theo mẫu số 05/KK-TNCN, phụ lục bảng xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho các địa phương được hưởng nguồn thu theo mẫu số 05-1/PBT-KK-TNCN ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư này cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp; nộp số thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi người lao động làm việc theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Thông tư này. Số thuế thu nhập cá nhân xác định cho từng tỉnh theo tháng hoặc quý tương ứng với kỳ khai thuế thu nhập cá nhân và không xác định lại khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
      • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế bao gồm: cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài; cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh tại Việt Nam nhưng được trả từ nước ngoài; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam chi trả nhưng chưa khấu trừ thuế; cá nhân nhận cổ phiếu thưởng từ đơn vị chi trả.

      Có thể hiểu rằng văn phòng đại diện sẽ không được đương nhiên có quyền ký kết hợp đồng mà thay vào đó quyền này sẽ được phát sinh có người đại diện của công ty ủy quyền lại cho người đứng đầu văn phòng đại diện theo Điều 85 Bộ luật Dân sự 2015.

      Tuy nhiên, nếu văn phòng đại diện không được ủy quyền ký hợp đồng lao động thì sẽ không phát sinh tiền lương cho người lao động. Do đó, văn phòng đại diện sẽ không phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân.

      Mặt khác, nếu doanh nghiệp là người ký hợp đồng lao động và chi trả toàn bộ tiền lương, tiền công của người lao động làm việc tại văn phòng đại diện thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm khấu trừ, kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân chứ không phải văn phòng đại diện.

      Do đó, văn phòng đại diện không ký kết hợp đồng lao động và không chi trả lương cho người lao động thì sẽ không phải khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN cho người lao động.

      >> Xem thêm: Thuế đối với hộ kinh doanh cá thể có quy định như thế nào? Dịch vụ kế toán thuế trọn gói, giá rẻ

      3. Hành vi chậm nộp báo cáo hoạt động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

      Căn cứ khoản 2 Điều 67 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định như sau: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      • Không có địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện hoặc cho thuê lại trụ sở văn phòng đại diện hoặc hoạt động không đúng địa chỉ ghi trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
      • Không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo không trung thực về hoạt động của văn phòng đại diện với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép theo quy định;
      • Không thực hiện báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của văn phòng đại diện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
      • Không làm thủ tục điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện trong các trường hợp pháp luật quy định;
      • Viết thêm, tẩy xóa, sửa chữa làm thay đổi nội dung ghi trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện được cấp.

      Như vậy, căn cứ tại điểm c khoản 2 Điều 67 Nghị định 98/2020/NĐ-CP nếu cá nhân chậm nộp báo cáo hoạt động sẽ bị xem là không thực hiện báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của văn phòng đại diện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Nếu tổ chức vi phạm thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP.

      4. Dịch vụ kế toán thuế cho văn phòng đại diện tại HTDNV Group

      4.1 Lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói

      • Không phát sinh các khoản chi phí về cơ sở vật chất cho bộ phận kế toán như: bàn ghế, máy tính làm việc, chi phí mua phần mềm kế toán, in ấn sổ sách…
      • Tiết kiệm một khoản chi phí về tiền lương, thưởng, trợ cấp, bảo hiểm xã hội cho kế toán.
      • An tâm với đội ngũ kế toán trưởng chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm giải quyết các vấn đề kế toán - thuế ở nhiều lĩnh vực ngành nghề.
      • Cập nhật các thông tin, quy định mới nhất về kế toán - thuế.
      • Tư vấn chính xác, kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến hóa đơn, chứng từ, luật thuế… đảm bảo doanh nghiệp luôn hoạt động đúng quy định pháp luật.
      • Thay doanh nghiệp làm việc với cơ quan thuế.
      • Phân tích kết quả kinh doanh, dòng tiền, rủi ro kế toán hằng tháng, bàn bạc cùng doanh nghiệp đưa ra giải pháp tối ưu chi phí thuế, đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.
      • Đảm bảo sổ sách kế toán được ghi nhận và báo cáo nhanh chóng - chính xác - đầy đủ.
      • Giao nhận, nhận hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán tận nơi. 

      4.2 Nội dung công việc thực hiện của HTDNV Group

      a) Nội dung công việc theo gói tháng

      STT

      NỘI DUNG CÔNG VIỆC GÓI THÁNG

      1

      Thực hiện theo dõi, ghi chép, vào phần mềm kế toán toàn bộ các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong kỳ tại Văn phòng của HTDNV

      2

      Báo tăng, báo giảm, kê khai các chế độ BHXH cho nhân viên.

      3

      Thực hiện ghi chép toàn bộ các nghiệp vụ phát sinh về thuế tại văn phòng của HTDNV; xuất hóa đơn; kết hợp với các phòng ban khác hoàn thiện hồ sơ chứng từ đi kèm.

      4

      Lập báo cáo thuế bao gồm: Tờ khai thuế GTGT, Tờ khai thuế TNCN, Báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, Báo cáo quyết toán thuế TNCN và các báo cáo khác theo yêu cầu của cơ quan thuế (nếu có).

      5

      Lập báo cáo tài chính năm bao gồm: Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính.

      6

      Hỗ trợ tổ chức in ấn hồ sơ, chứng từ gọn gàng, khoa học tại văn phòng.

      7

      Hỗ trợ tư vấn tối ưu chi phí, hiệu quả cho doanh nghiệp

      8

      Hỗ trợ giải trình với cơ quan thuế khi có yêu cầu

      b) Nội dung công việc theo gói quý

      STT

      NỘI DUNG CÔNG VIỆC GÓI QUÝ

      1

      Lập và gửi trực tuyến các loại báo cáo thuế quý theo quy định của Luật kế toán và văn bản hướng dẫn của Cơ quan Thuế bao gồm: Tờ khai thuế GTGT; Tờ khai khấu trừ thuế TNCN.

      2

      Hỗ trợ tư vấn chính sách thuế, chính sách kế toán.

      Trên đây là những nội dung cơ bản về "Những loại thuế văn phòng đại diện phải nộp?". Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp  HTDNV GROUP  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

      Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

      👉 Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.

      👉 Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.

      👉 Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.

      👉 Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.

      👉 Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành

      👉 Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.


      Bài viết liên quan:

      social