• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

Bánh mì từ lâu đã trả thành một món ăn dân dã quen thuộc với mỗi người dân đất Việt.
Vốn đầu vừa phải, lợi nhuận ổn định biến hộ kinh doanh bán bánh mì trở thành một loại hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp và hộ cá thể lựa chọn.
Vậy xin cấp giấy phép hộ kinh doanh bán bánh mì cần có những thủ tục, giấy tờ gì? Hãy cùng HTDNV Group giải đáp các thắc mắc của bạn qua bài viết sau đây.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính Phủ;

1. Hộ kinh doanh là gì

Theo Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp quy định hộ kinh doanh như sau:

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.
3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

2. Cách thức thực hiện xin cấp Giấy phép hộ kinh doanh bán bánh mì

2.1. Thành phần hồ sơ

Theo Nghị định số 78/2015/NĐ-CP hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, gòm các nội dung:
    - Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);
    - Ngành, nghề kinh doanh;
    - Số vốn kinh doanh;
    - Số lao động;
    - Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
  • Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình - Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2.2. Cách thức thực hiện

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

2.3. Thời hạn giải quyết

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73, Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

3. Lưu ý quan trọng khi chuẩn bị đăng ký hộ kinh doanh bán bánh mì

a) Đặt tên hộ kinh doanh
Theo quy định khi đăng ký kinh doanh, cửa hàng cần có tên gọi riêng đảm bảo:

  • Tên cửa hàng phải có đủ cấu trúc theo yêu cầu, tên cấm dùng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục.
  • Tên cửa hàng phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt hoặc các ký hiệu,chữ số và các chữ cái J, F, W, Z. Tên có thể viết bằng tiếng anh.
  • Tên không được giống với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó.

b) Đăng ký An toàn thực phẩm cho Cơ sở sản xuất, kinh doanh để đủ điều kiện hoạt động

4. Hồ sơ cần chuẩn bị để xin Cam kết an toàn thực phẩm

  • Thành phần hồ sơ, cách thức giải quyết, cơ quan phân quyền, thời gian giải quyết về vấn đề ký cam kết an toàn thực phẩm sẽ do từng tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Thế nên trước khi thực hiện ký cam kết an toàn thực phẩm, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần phải tìm hiểu trước thủ tục, quy trình ký cam kết an toàn thực phẩm tại địa bàn kinh doanh của mình cần tuân thủ những gì.
  • Tuy là vậy, nhưng trình tự, thủ tục chủ yếu khi ký cam kết an toàn thực phẩm mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tuân thủ lần lượt các bước như sau:

Bước 1: Từng Tỉnh sẽ có hướng dẫn về thành phần hồ sơ, tuy nhiên trong bộ hồ sơ ký cam kết an toàn thực phẩm sẽ có các loại giấy tờ chủ yếu sau:

  • Hai bản cam kết chấp hành những quy định đảm bảo an toàn thực phẩm (02 bản – in trên bìa màu xanh dương);
  • Bản sao có chứng thực giấy xác nhận kiến thức về ATTP của chủ cơ sở, người trực tiếp kinh doanh của cơ sở kinh doanh do chính cơ quan thẩm quyền cấp còn hiệu lực;
  • Bản sao có chứng thực giấy xác nhận đủ sức khỏe của người trực tiếp sản xuất thực phẩm do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp theo quy định;
  • Bản sao có chứng thực giấy đăng ký hộ kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ sở sản xuất, kinh doanh nộp hồ sơ đã chuẩn bị bằng hình thức trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp.

5. Thời gian xử lý

  • 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

6. Nơi tiếp nhận và trả kết quả

  • Nếu ở Thành Phố Hồ Chí Minh, thì bản cam kết an toàn thực phẩm sẽ được nộp và đăng tải trên website của Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm Thành Phố Hồ Chí Minh. Còn ở tỉnh thì sẽ được nộp về Uỷ Ban Nhân Dân Huyện, hoặc Uỷ Ban Nhân Dân Xã  nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh.  

Mẫu Cam kết An toàn thực phẩm

7. Bản cam kết vệ sinh ATTP có thay thế được giấy phép an toàn thực phẩm?

  • Bản cam kết ATTP được cấp đối với các cơ sở không thuộc diện cấp giấy phép an toàn thực phẩm. Nó có giá trị pháp lý tương đương giấy phép ATTP. Bản cam kết vệ sinh An toàn thực phẩm sẽ thay thế giấy phép ATTP đảm bảo cơ sở hoạt động đã đáp ứng các điều kiện ATTP theo quy định.

8. Lời kết

Trên đây, HTDNV Group đã cung cấp cho các bạn những thông tin về "Thủ tục xin cấp giấy phép hộ kinh doanh bán bánh mì".
Vì giới hạn bài viết nên không thể giải thích hết những băn khoăn của khách hàng. Nếu quý doanh nghiệp có những thắc mắc cần được giải đáp chi tiết, xin vui lòng liên hệ hotline của HTDNV Group 0909 206 247 để được tư vấn.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau đây để nhận được các ưu đãi tốt nhất và nhanh chóng nhất:

HTDNV GROUP - UY TÍN - TỐI ƯU - TIẾT KIỆM

social