• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

MỞ PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y, Y HỌC CỔ TRUYỀN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

 

Y học cổ truyền là phương thức chữa bệnh được đông đảo người dân tin dùng và ngày càng được coi trọng bởi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng nâng cao. Đặc biệt là nhu cầu về khám chữa bệnh y học cổ truyền với ưu điểm là được người dân ưa thích do các bài thuốc là các bài thuốc nam của dân tộc. Các thầy thuốc, bác sĩ muốn thực hành nghề khám chữa bệnh phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cũng giống như việc mở một quầy thuốc, để mở phòng khám y học cổ truyền cũng cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn hoạt động của một phòng khám theo quy định của Bộ Y tế. Vậy khi mở phòng khám y học cổ truyền thì cần điều kiện, thủ tục gì? Trong bài viết dưới đây, HTDNV Group sẽ giúp các bạn đọc hiểu hơn về các thủ tục khi thành lập.

1. Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền là ngành Đông y có nguồn gốc xuất phát từ Trung Hoa và Việt Nam. Các thầy thuốc nổi tiếng được xem là bậc tổ của nghề y Việt Nam bao gồm Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh. Dựa trên nền tảng của Âm Dương – Ngũ Hành, y học cổ truyền Việt Nam đã hình thành từ rất lâu trước khi nền y học phương Tây xuất hiện.

Khám bệnh y học cổ truyền là dùng Tứ chẩn (vọng, văn, vấn, thiết) để khám cho người bệnh, từ đó đưa ra chẩn đoán (bát cương, tạng phủ, kinh lạc, nguyên nhân, bệnh danh) và đề ra pháp điều trị tương ứng.

2. Căn cứ pháp lý

  • Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây gọi là Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009);
  • Nghị định 109/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, sửa đổi, bổ sung năm 2018 (sau đây gọi là Nghị định 109/2016/NĐ-CP);

3. Điều kiện điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền

3.1 Cơ sở vật chất

a) Phòng chẩn trị cần được xây dựng và thiết kế đảm bảo có địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình và xây dựng chắc chắn, đủ ánh sáng.

b) Buồng chẩn trị có diện tích ít nhất là 10 m2 và có nơi đón tiếp người bệnh;

c) Tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn đăng ký, phòng chẩn trị y học cổ truyền phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

  • Nếu có châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt thì phải có buồng hoặc bố trí nơi kê giường châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt với diện tích ít nhất 05 m2/giường;
  • Nếu có xông hơi thuốc thì phải có buồng xông hơi. Diện tích ít nhất là 02m2 đối với một buồng xông hơi, buồng phải kín nhưng đủ ánh sáng;
  • Nếu có bào chế một số dạng đóng gói sẵn thì phải được Sở Y tế tỉnh thẩm định, xem xét cho phép.

3.2 Thiết bị y tế

a) Nếu thực hiện việc khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc:

- Có tủ thuốc, các vị thuốc được đựng trong ô kéo hoặc trong chai lọ có nắp và ghi rõ tên vị thuốc ở bên ngoài;

- Có cân thuốc và phân chia các vị thuốc theo tháng.

b) Nếu thực hiện việc châm, cứu, xoa bóp day ấn huyệt:

- Có giường châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt;

- Có đủ dụng cụ để châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, đèn hồng ngoại;

- Có đủ dụng cụ và hướng dẫn xử lý vượng châm.

c) Nếu thực hiện xông hơi thuốc: có hệ thống tạo hơi thuốc;

3.3 Nhân sự

a) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng chẩn trị y học cổ truyền phải là bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền hoặc y sĩ chuyên khoa y học cổ truyền hoặc là người có giấy chứng nhận lương y của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế tỉnh cấp hoặc người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền;

- Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 54 tháng đối với bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền;

- Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 48 tháng đối với y sỹ chuyên khoa y học cổ truyền;

- Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 36 tháng đối với lương y hoặc người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền;

b) Ngoài người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng chẩn trị y học cổ truyền, các đối tượng khác làm việc trong phòng chẩn trị y học cổ truyền nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi công việc được phân công. Việc phân công phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó.

3.4 Phạm vi hoạt động chuyên môn

a) Khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (dùng thuốc và không dùng thuốc);

b) Được sử dụng các thành phẩm thuốc y học cổ truyền do các cơ sở khác sản xuất đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành để phục vụ cho việc khám bệnh, chữa bệnh;

c) Bào chế thuốc sống thành thuốc chín (thuốc phiến), cân thuốc thang cho người bệnh;

d) Người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền chỉ được khám, chữa bệnh bằng chính bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp gia truyền đó;

đ) Trong trường hợp có sản xuất một số dạng đóng gói sẵn để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị (cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) thì phải đăng ký với Sở Y tế tỉnh về công thức bài thuốc, quy trình sản xuất (kèm theo bản giải trình về cơ sở vật chất, thiết bị), công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sở Y tế tỉnh sẽ xem xét thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được sản xuất. Thuốc chỉ để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị, không lưu hành trên thị trường theo đúng quy định của Luật Dược.

4. Các bước cần làm để đưa phòng khám y học cổ truyền vào hoạt động đúng pháp luật

4.1 Thành lập công ty

a) Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ gồm những thủ tục như sau:

–  Danh sách các cổ đông hoặc thanh viên trực thuộc công ty.

–  Điều lệ công ty.

–  Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đối với cá nhân.

–  Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

–  Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp

b) Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

c) Chờ nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Từ 3 - 5 ngày làm việc, kể từ ngày bạn nộp đầy đủ hồ sơ, Sở KH&ĐT sẽ trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ, hoặc văn bản điều chỉnh, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Lưu ý: Đối với trường hợp “Thành lập Hộ kinh doanh cá thể” thì người nào chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại Phòng khám sẽ đứng tên trực tiếp trên giấy phép hộ kinh doanh

4.2 Thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC)

a) Hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Văn bản đề nghị cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC;
  • Bản sao hợp đồng lao động/quyết định tuyển dụng;
  • Bản sao văn bằng/chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn của các cá nhân;
  • Danh sách cá nhân sở hữu chứng chỉ PCCC phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của cơ sở/doanh nghiệp;
  • Văn bản chứng minh điều kiện phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất… đảm bảo cho hoạt động kinh doanh.

b) Nộp hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ: Phòng Cảnh sát PCCC và Cục Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an.

c) Thời gian nhận kết quả

Thời gian cấp giấy chứng nhận: Tùy vào đặc thù từng dự án mà thời gian cấp giấy chứng nhận PCCC cũng khác nhau. Thông thường, giấy chứng nhận sẽ được cấp trong vòng 5 - 15 ngày làm việc, kể từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền nhận được bộ hồ sơ hợp lệ.

4.3 Thủ tục xin giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền

a) Hồ sơ xin cấp giấy phép

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 41/2011/TT-BYT;
  • Bản sao có chứng thực quyết định thành lập đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài;
  • Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề
  • Danh sách người đăng ký hành nghề của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu quy định tại Phụ lục 6- Thông tư 41/2011/TT-BYT
  • Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu quy định tại Phụ lục 14. Kế hoạch tổ chức khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo - Thông tư 41/2011/TT-BYT
  • Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;
  • Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của một trong các hình thức tổ chức quy định tại Mục 1 Chương III Thông tư 41/2011/TT-BYT
  • Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
  • Văn bản chứng minh có nguồn gốc tài chính ổn định bảo đảm cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo.

b) Nơi nộp hồ sơ

  • Gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế

c) Thời hạn giải quyết

- Trong thời hạn 90 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

5. Trình tự thực hiện

Bước 1: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động về Cục Quản lý khám, chữa bệnh

Bước 2: Cục Quản lý khám, chữa bệnh tiếp nhận và gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đề nghị

Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ xem xét thẩm định hồ sơ và thẩm định tại cơ sở xin cấp giấy phép hoạt động:

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Cục Quản lý khám, chữa bệnh phải có văn bản thông báo cho cơ sở xin cấp giấy phép hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian giải quyết thủ tục sẽ tính từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.

- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, Cục Quản lý khám, chữa bệnh thành lập đoàn thẩm định và tiến hành thẩm định tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để cấp giấy phép hoạt động.

- Trường hợp không cấp giấy phép hoạt động, Bộ Y tế phải có văn bản trả lời và nêu lý do.

Bước 4: Trả giấy phép hoạt động cho cơ sở

Dịch vụ xin phép mở phòng khám y học cổ truyền

Hành Trình Doanh Nghiệp Việt  là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập các loại hình cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó có phòng khám y học cổ truyền. Đội ngũ nhân sự, chuyên viên pháp lý của HTDNV Group dày dặn kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ Quý Khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để mở phòng khám y học cổ truyền.

Quý Khách hàng có nhu cầu mở phòng khám y học cổ truyền vui lòng liên hệ HTDNV Group theo số hotline 0909 206 247 để được tư vấn. HTDNV Group sẽ tiếp nhận thông tin và tư vấn cho Quý Khách hàng về các điều kiện, thủ tục cần thiết để mở phòng khám y học cổ truyền.

HTDNV Group cam kết mang lại cho Quý Khách hàng trải nghiệm dịch vụ tư vấn chất lượng, uy tín với mức giá hợp lý. Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ HTDNV Group theo thông tin trên.

Mở phòng khám y học cổ truyền là một loại hình cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh có điều kiện, cần được tuân thủ theo quy định của pháp luật vì sức khỏe cộng đồng. Trước khi mở phòng khám, Quý Khách hàng cần hiểu luật và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

social