• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247

Hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn. 

Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, Nhà sản xuất và Nhà tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp trong xã hội để đẩy lùi nạn hàng giả. Bởi vì, hàng giả hay hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ đều phải có một địa điểm để sản xuất hay tập trung hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Do đó, sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

 

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là gì?
Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là những sản phẩm được sản xuất ra không đúng quy định nhưng có hình dáng giống với những sản phẩm, hàng hóa được nhà nước cho phép sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có thể được nhận biết qua mẫu mã, giá cả và đặc biệt nguy hiểm là sự phong phú cả về chủng loại. Hàng giả không chỉ gây thiệt hại về kinh tế đến doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Điển hình là ngành thực phẩm và dược phẩm.

Hàng loạt các trường hợp gây tác động xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng liên quan đến đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh… giả, kém chất lượng khiến bệnh tật thi nhau “nảy nở”, phát triển trong cơ thể những khách hàng nhẹ dạ, kém hiểu biết và ham rẻ.

Những lưu ý khi mua hàng bạn nên biết
Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng được sản xuất tinh vi, gần giống như hàng thật nên rất khó nhận biết. Và tùy vào những loại sản phẩm mà có cách nhận biết khác nhau. Thường thì các nhà sản xuất sẽ đưa ra một số dấu hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt với hàng giả nhưng ở thời điểm khác nhau khi mẫu mã thay đổi thì cách nhận biết cũng thay đổi theo.Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhất giúp phân biệt hàng hóa thật giả chính là tem chống hàng giả – dù những chiếc tem có làm giả tinh vi đến cỡ nào thì vẫn không thể là hàng thật và luôn có điểm khác biệt giúp bạn nhận biết.
Thứ hai: Đừng vì tiếc tiền mà ham rẻ, tiền nào của đó là vì thế. Trước khi quyết định mua bạn hãy xem xét thật kỹ giá cả của sản phẩm, giá thành chênh lệch quá nhiều so với sản phẩm khả năng đó là hàng kém chất lượng.
Thứ 3: Mẫu mã hàng nhái dù có sắc sảo hay tinh vi kiểu nào vẫn không thể nào y như thật, luôn có điểm giúp người tiêu dùng nhận biết hàng giả, hàng nhái. Thường thì nhà sản xuất sẽ giúp bạn nhận biết hay với người bán hàng, người tiêu dùng có kinh nghiệm sẽ nhận ra được điểm khác biệt.

 

Giải pháp ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái cần có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan thẩm quyền.

Đối với người tiêu dùng
Người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Người tiêu dùng cần trang bị các kiến thức cần thiết để phân biệt được sản phẩm nào là hàng thật, sản phẩm nào là hàng giả, hàng nhái. Bởi việc này nhằm bảo vệ chính quyền lợi của bạn và còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cũng nên phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để công ty biết và đưa ra biện pháp xử lý.

Tóm lại, cuộc đấu tranh chống lại tình trạng hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng là công việc không chỉ riêng ai mà cần sự phối hợp của nhiều phía từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng và cơ quan thẩm quyền.

Đối với doanh nghiệp
Để công tác ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được hiệu quả và tốt nhất thì vai trò của doanh nghiệp – chủ cơ sở sản xuất cực kỳ quan trọng. Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng có quy định đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác phối hợp và hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật.

Doanh nghiệp cần liệt kê những đặc điểm riêng biệt giúp phân biệt với hàng giả và thông báo đến người tiêu dùng. Đặc biệt cần thực hiện hệ thống tem chống hàng giả để người tiêu dùng nhận diện cũng như giúp công tác quản lý và kiểm soát hàng hóa được tốt hơn.

Tem chống hàng giả còn là phương tiện giúp các cơ quan thẩm quyền nhận diện hàng thật, hàng giả để kịp thời xử lý. Doanh nghiệp cần chủ động trong công tác chống hàng giả, áp dụng các giải pháp chống giả như in tem chống hàng giả, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu, quản lý hàng hoá lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên xoá bỏ tâm lý e ngại công bố thông tin sản phẩm bị làm giả, mà cần phải chủ động hợp tác với cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường, truyền thông và hỗ trợ người tiêu dùng khi xảy ra sự cố.

Nếu nhãn hàng của doanh nghiệp, chủ sở hữu bị xâm phạm thì chính doanh nghiệp cần chủ động gửi đơn khiếu nại hoặc thông qua văn phòng luật sư nhằm khiếu nại lên Cục Sở hữu Trí tuệ sớm nhất.

Dịch vụ Phòng chống hàng giả, hàng nhái tại Hành Trình Doanh Nghiệp Việt
Công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái vẫn luôn được đẩy mạnh thế nhưng đó là cả một quá trình lâu dài. Để hỗ trợ các Doanh Nghiệp chân chính bảo vệ sản phẩm của mình, Hành Trình Doanh Nghiệp Việt cung cấp dịch vụ:
+ Đăng ký mã số, mã vạch
+ Công bố mỹ phẩm, thực phẩm (trong nước & nhập khẩu)
+ In tem chống hàng giả

Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ thông tin sau để được tư vấn !

𝑯𝒐𝒕𝒍𝒊𝒏𝒆 : 📲 090 920 62 47 - 0902.688.326 

 

social