• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

Nhiều năm trở lại đây các cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều cơ sở, sản phẩm thủy hải sản chứa các chất bảo quản độc hại, như kéo dài thời hạn bảo quản thực phẩm. Vì vậy nghị định 15/2018/NĐ-CP được ban hành buộc các doanh nghiệp phải xây dựng quy trình, cơ sở mặt bằng, trang thiết bị dụng cụ,… đảm bảo VSATTP cũng như người tham gia vào quá trình này phải có kiến thức và đủ sức khỏe theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đây cũng là yêu cầu cơ bản của một cơ sở sản xuất và xin cấp giấy chứng nhận ATTP cho cơ sở đóng gói thủy hải sản một thủ tục pháp lý quan trọng mà các cơ sở đóng gói phải có. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của HTDNV GROUP để nắm rõ thủ tục xin phép ATTP.

1. Cơ sở pháp lý
  • Luật An toàn thực phẩm 2010
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn luật an toàn thực phẩm
  • Thông tư 43/2018/TT-BCT về quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc trách nhiệm của bộ công thương
  • Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT quy định việc thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
2. Điều kiện kinh doanh thủy sản tươi sống

2.1 Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống

Kinh doanh hải sản tươi sống thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy để có thể mở đại lý, cửa hàng hoặc là vựa hải sản tươi sống, bạn cần đáp ứng đủ 2 loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hải sản tươi sống (mô hình công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể);
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (giấy phép vệ sinh ATTP).

Lưu ý:

Nếu cửa hàng hải sản tươi sống có địa điểm kinh doanh cụ thể và cố định thì 2 loại giấy tờ trên là bắt buộc. Còn đối với các trường hợp kinh doanh, buôn bán hải sản online nhỏ lẻ, vãng lai thì sẽ tùy quy mô mà bạn cân nhắc việc đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng. 

2.2 Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm hải sản tươi sống

Các cơ sở kinh doanh thủy sản phải đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 19 Luật Vệ sinh An toàn thực phẩm năm 2010

  • Có địa điểm, diện tích thích hợp, có khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác;
  • Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Tiêu chuẩn mẫu nước phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng nước sinh hoạt số 02:2009/BYT;
  • Có đủ trang thiết bị phù hợp để xử lý nguyên liệu, chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau; có đủ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng, nước sát trùng, thiết bị phòng, chống côn trùng và động vật gây hại;
  • Có hệ thống xử lý chất thải và được vận hành thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
  • Duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và lưu giữ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu thực phẩm và các tài liệu khác về toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm;
  • Tuân thủ quy định về sức khoẻ, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
3. Mã ngành đăng ký kinh doanh mở cửa hàng thủy sản tươi sống

a) Mã ngành 4632: Buôn bán thực phẩm.

Chi tiết: bán buôn thủy sản tươi sống, đông lạnh và chế biến như: cá, động vật thân mềm (mực, bạch tuộc…), động vật giáp xác (tôm, cua…) và các động vật không xương sống khác sống dưới nước.

b) Mã ngành 4781: Bán lẻ thủy sản tươi sống lưu động hoặc tại chợ.

Chi tiết:

  • Bán lẻ thủy sản tươi sống lưu động hoặc tại chợ;
  • Bán lẻ thủy sản đông lạnh lưu động hoặc tại chợ.
4. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh thủy sản tươi sống

4.1 Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty kinh doanh hải sản tươi sống

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ mở công ty thủy sản tươi sống

STT

Tên giấy tờ

Quy cách

1

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

Bản chính

2

Điều lệ công ty

Bản chính

3

Danh sách cổ đông sáng lập (công ty cổ phần)/danh sách thành viên (công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên)

Bản chính

4

CCCD/CMND/hộ chiếu của người đại diện pháp luật/ người đại diện theo ủy quyền/ người được ủy quyền thực hiện nộp hồ sơ

Sao y công chứng

5

Giấy ủy quyền (trường hợp người đại diện pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ);

 

Bản chính

Bước 2: Nộp hồ sơ mở công ty kinh doanh thủy sản tươi sống tại Sở Tài chính tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính

Bạn chọn 1 trong 3 cách sau để nộp hồ sơ:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh – Sở Tài chính;
  • Cách 2: Nộp online tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Cách 3: Nộp qua dịch vụ bưu chính việt nam (Vnpost).

Bước 3: Nhận kết quả sau 3 - 5 ngày làm việc

Sở Tài chính sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty kinh doanh hải sản tươi sống nếu hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Sở Tài chính sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung sửa đổi, bổ sung và nộp lại từ đầu.

Bước 4: Thực hiện các thủ tục pháp lý sau khi có gpkd

Sau khi có gpkd, bạn thực hiện một số thủ tục pháp lý quan trọng như: treo biển hiệu công ty, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, mở tài khoản, mua chữ ký số… 

4.2 Thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho thủy sản tươi sống

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc hộ cá thể;
  • Bản thuyết minh về trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ đảm bảo điều kiện vệ sinh ATTP theo quy định của cơ quan có thẩm quyền;
  • Giấy xác nhận chủ công ty hoặc chủ hộ kinh doanh và người trực tiếp kinh doanh đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP;
  • Giấy xác nhận chủ hộ kinh doanh hoặc chủ công ty và người trực tiếp kinh doanh đủ sức khỏe do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp.

Lưu ý:

Tùy vào mặt bằng kinh doanh lớn hay nhỏ mà hồ sơ xin giấy phép vệ sinh ATTP sẽ có sự thay đổi tùy vào yêu cầu của cơ quan thẩm quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

  • Đối với mô hình công ty: bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn; 
  • Đối với mô hình hộ kinh doanh: bạn nộp hồ sơ tại UBND quận/huyện (*) nơi đặt cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống.

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận vệ sinh ATTP

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan thẩm quyền tiến hành kiểm tra thực tế tại cửa hàng, nơi buôn bán hải sản tươi sống của hộ kinh doanh, công ty:

  • Nếu cơ sở đủ điều kiện, cơ quan thẩm quyền sẽ cấp giấy phép vệ sinh ATTP;
  • Trường hợp cơ sở bị từ chối cấp giấy phép, cơ quan thẩm quyền sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

5. Dịch vụ cung cấp về thủ tục pháp lý tại HTDNV Group

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn giấy tờ pháp lý cho doanh nghiệp được HTDNV Group hỗ trợ thủ tục một cách nhanh chóng và đơn giản. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi:

Đại diện cho doanh nghiệp tiến hành các thủ tục;

Tư vấn và soạn thảo hồ sơ thay đổi phù hợp với yêu cầu của khách hàng và quy định của pháp luật;

Hoàn thiện hồ sơ cho quý khách hàng;

Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý phát sinh;

Hỗ trợ các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Toàn bộ bài viết về gia hạn vốn góp đầu tư. "HTDNV Group có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến Doanh nghiệp và đầu tư. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi và liên hệ với đội ngũ Hành Trình Doanh Nghiệp Việt của chúng tôi thông qua website: www.htdnv.vn ".

Sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế định kỳ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình này không chỉ đòi hỏi sự chính xác mà còn tốn nhiều thời gian và công sức. Vì thế chúng tôi luôn có đội ngũ hỗ trợ "Kê khai báo cáo thuế" với chi phí chỉ từ 500.000đ cho Quý doanh nghiệp vừa mới thành lập.

►►► Dịch vụ kế toán thuế tại HTDNV Group

HTDNV Group tự hào là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thuế trọn gói cho doanh nghiệp, bao gồm:

Kê khai và nộp tờ khai thuế: Hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các loại thuế khác theo quy định.

Quyết toán thuế: Thực hiện quyết toán thuế cuối năm, đảm bảo số liệu chính xác, hợp lệ và giảm thiểu rủi ro bị truy thu hoặc phạt do sai sót.

Tư vấn và tối ưu thuế: Đưa ra giải pháp tối ưu chi phí thuế hợp pháp, giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chính.

Đại diện làm việc với cơ quan thuế: Giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ thuế, hoàn thuế, xử lý vi phạm hành chính về thuế nếu có.

►►► Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, HTDNV Group giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật về thuế mà không lo lắng về các thủ tục phức tạp.

Trên đây là những nội dung cơ bản về "Hồ sơ xin giấy phép ATTP sản xuất thủy sản được tinh chế"Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp HTDNV GROUP  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

👉

Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.

👉

Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.

👉

Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.

👉

Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.

👉

Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành

👉

Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.

 


Bài viết liên quan:

social