• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

Giấy phép đăng ký kinh doanh có cần cập nhật lại địa chỉ khi sáp nhập không?

Câu trả lời là CÓ. Chúng ta cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở doanh nghiệp trên Giấy phép đăng ký kinh doanh.

HTDNV Group tự hào là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thay đổi nội dung đăng ký cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Thay đổi tên công ty;
  • Thay đổi địa chỉ trụ sở;
  • Thay đổi tăng hoặc giảm ngành nghề kinh doanh;
  • Thay đổi vốn điều lệ;
  • Thay đổi tăng hoặc giảm thành viên cổ đông;
  • Thay đổi người đại diện;
  • Thay đổi loại hình công ty;
  • Cập nhật CCCD trên giấy phép kinh doanh.

►►►Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, chỉ từ 900k tại HTDNV Group. Bạn sẽ được hỗ trợ từ A-Z trong việc thực hiện soạn, nộp hồ sơ cho doanh nghiệp một cách hiệu quả và nhanh chóng và giúp cho doanh nghiệp được hoạt động đúng pháp luật mà không lo lắng về các thủ tục phức tạp.

Theo Nghị quyết 1278/NQ-UBTVQH15 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, TP.HCM sẽ tiến hành sáp nhập gần 40 phường/xã tại các quận như Quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận. Mục tiêu của việc này là tối ưu hóa quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, việc sáp nhập này sẽ dẫn đến thay đổi địa chỉ, ảnh hưởng trực tiếp đến các thủ tục, hồ sơ liên quan đến địa chỉ của doanh nghiệp. Vậy có cần đổi địa chỉ công ty khi thay đổi địa giới hành chính hay không? Hãy theo dõi qua bài viết dưới đây của HTDNV Group để giải đáp thắc mắc trên nhé!

1. Có bắt buộc làm thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở doanh nghiệp khi có thay đổi địa giới hành chính?

Hiện tại, chưa có quy định pháp luật nào bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi địa chỉ khi địa giới hành chính thay đổi. Tuy nhiên, địa chỉ doanh nghiệp là thông tin quan trọng để xác định danh tính, tư cách pháp lý doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước và các bên thứ ba. Đặc biệt, trong các lĩnh vực như hóa đơn điện tử, chữ ký số, giao dịch ngân hàng, hợp đồng mua bán, và các tài liệu chứng minh tư cách doanh nghiệp, địa chỉ chính xác là yếu tố then chốt.

2. Doanh nghiệp phải làm gì khi thay đổi địa giới hành chính

Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Khái niệm địa giới hành chính được hiểu là ranh giới các đơn vị hành chính kèm theo địa danh và một số yếu tố chính về tự nhiên, kinh tế, xã hội. Địa giới hành chính được xác định bằng các mốc giới cụ thể thể hiện tọa độ vị trí đó.

Trên cơ sở xác định địa giới hành chính, Nhà nước sẽ tiến hành phân cấp đơn vị hành chính theo các cấp như: xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố… Việc xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp trong phạm vi cả nước do Chính phủ quy định.

Nếu có sự thay đổi về địa giới hành chính thì thông tin về trụ sở sở chính của doanh nghiệp cũng sẽ có sự thay đổi. Mặc dù doanh nghiệp không phải di chuyển trụ sở nhưng tên trụ sở về mặt hành chính và trên thực tế đã có sự thay đổi.

Theo Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2020, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp là một trong những thông tin thể hiện Giấy chứng nhân đăng ký doanh nghiệp. Khoản 1 Điều 20 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định:

“Doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 28 của Luật này”

Bên cạnh đó điểm a khoản 2 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện việc cập nhật, bổ sung thông tin trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Doanh nghiệp, như sau:

a) Trường hợp doanh nghiệp cập nhật, bổ sung các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng không thuộc các trường hợp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quy định từ Điều 47 đến Điều 55 Nghị định này, doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, xem xét tính hợp lệ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp;”

Như vậy, khi có thay đổi về địa giới hành chính làm thay đổi địa chỉ trụ sở chính, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

3. Thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở doanh nghiệp trên Giấy phép kinh doanh

3.1 Hồ sơ thay đổi địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (Mẫu Phụ lục II-5 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp);
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền (nếu người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp).

3.2 Trình tự, thủ tục thay đổi địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Bằng một trong 2 phương thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại trụ sở Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố
  • Nộp qua hệ thống mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn).

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

Thời gian thực hiện: 3-5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

4. Các việc Doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện sau khi thay đổi địa chỉ trên giấy phép kinh doanh

Sau khi thay đổi địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp cần lưu ý tiến hành thực hiện việc cập nhật địa chỉ của doanh nghiệp như dưới đây:

  • Cập nhật địa chỉ trên các hợp đồng, tài liệu giao dịch.
  • Cập nhật địa chỉ doanh nghiệp trên các nền tảng website, truyền thông, các kênh mua bán, giao dịch của doanh nghiệp.
  • Cập nhật địa chỉ trên giấy phép con, giấy phép hoạt động của các đơn vị phụ thuộc như: Chi nhánh, Văn phòng đại diện, Địa điểm kinh doanh.
  • Cập nhật địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có).
  • Cập nhật địa chỉ trên bảng tên doanh nghiệp.
  • Cập nhật địa chỉ trên con dấu doanh nghiệp (nếu con dấu có để địa chỉ cũ).
  • Cập nhật địa chỉ trên giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện pháp luật, thành viên góp vốn.
  • Cập nhật địa chỉ trên mẫu hóa đơn điện tử, chữ ký số.
  • Cập nhật địa chỉ doanh nghiệp cho Ngân hàng.

5. Hậu quả nếu không cập nhật địa chỉ sau khi sáp nhập địa giới hành chính kịp thời

Khi địa giới hành chính thay đổi, việc không cập nhật địa chỉ doanh nghiệp trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có thể dẫn đến nhiều hậu quả pháp lý và hành chính nghiêm trọng. Cụ thể:

  • Gây ra hậu quả về pháp lý. Địa chỉ doanh nghiệp trên giấy chứng nhận đăng ký không đúng sẽ coi là hoạt động không hợp lệ. Điều này ảnh hưởng đến tính pháp lý trong các hợp đồng kinh doanh, giao dịch tài chính và các giấy tờ pháp lý liên quan.
  • Ảnh hưởng đến giao dịch thương mại. Địa chỉ doanh nghiệp không cập nhật có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng, đối tác kinh doanh, và cơ quan nhà nước trong việc tìm kiếm thông tin hoặc giao dịch. Điều này làm giảm uy tín của doanh nghiệp trong mắt các bên liên quan.
  • Rủi ro bị xử phạt hành chính. Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo và cập nhật thông tin thay đổi về địa chỉ với cơ quan đăng ký kinh doanh. Nếu không thực hiện kịp thời, doanh nghiệp có thể đối mặt với mức phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc bị đình chỉ hoạt động kinh doanh.

Lưu ý: Nếu bạn không cập nhật địa chỉ doanh nghiệp kịp thời sau khi sáp nhập địa giới hành chính có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để tránh những rủi ro không đáng có, các doanh nghiệp cần chủ động thực hiện việc điều chỉnh thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

6. Dịch vụ cung cấp về thủ tục xin các loại giấy phép tại HTDNV Group

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn giấy tờ pháp lý cho doanh nghiệp, dịch vụ về giấy phép đầu tư trong đó có thủ tục gia hạn thời hạn góp vốn đầu tư được HTDNV Group hỗ trợ thủ tục một cách nhanh chóng và đơn giản. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi:

Đại diện cho doanh nghiệp tiến hành các thủ tục gia hạn tại cơ quan đăng ký đầu tư;

Tư vấn và soạn thảo hồ sơ thay đổi phù hợp với yêu cầu của khách hàng và quy định của pháp luật về đầu tư;

Hoàn thiện hồ sơ cho quý khách hàng;

Giải trình với cơ quan cấp phép đầu tư, nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và trao lại tận tay cho quý khách hàng;

Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý phát sinh sau khi điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư;

Hỗ trợ các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh cho nhà đầu tư tại Việt Nam.

 

Toàn bộ bài viết về gia hạn vốn góp đầu tư. "HTDNV Group có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến Doanh nghiệp và đầu tư. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi và liên hệ với đội ngũ Hành Trình Doanh Nghiệp Việt của chúng tôi thông qua website: www.htdnv.vn ".

Sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế định kỳ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình này không chỉ đòi hỏi sự chính xác mà còn tốn nhiều thời gian và công sức. Vì thế chúng tôi luôn có đội ngũ hỗ trợ "Kê khai báo cáo thuế" với chi phí chỉ từ 500.000đ cho Quý doanh nghiệp vừa mới thành lập.

►►► Dịch vụ kế toán thuế tại HTDNV Group

HTDNV Group tự hào là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thuế trọn gói cho doanh nghiệp, bao gồm:

Kê khai và nộp tờ khai thuế: Hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các loại thuế khác theo quy định.

Quyết toán thuế: Thực hiện quyết toán thuế cuối năm, đảm bảo số liệu chính xác, hợp lệ và giảm thiểu rủi ro bị truy thu hoặc phạt do sai sót.

Tư vấn và tối ưu thuế: Đưa ra giải pháp tối ưu chi phí thuế hợp pháp, giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chính.

Đại diện làm việc với cơ quan thuế: Giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ thuế, hoàn thuế, xử lý vi phạm hành chính về thuế nếu có.

►►► Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, HTDNV Group giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật về thuế mà không lo lắng về các thủ tục phức tạp.

Trên đây là những nội dung cơ bản về "Giấy phép vận tải có cần cập nhật lại sau khi sáp nhập phường/xã không?". Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp HTDNV GROUP  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

👉

Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.

👉

Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.

👉

Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.

👉

Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.

👉

Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành

👉

Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.

 


Bài viết liên quan:

social