• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài

Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài chủ yếu để liên lạc, tìm hiểu và thăm dò thị trường, nhằm thúc đẩy cơ hội kinh doanh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi văn phòng đại diện này hoạt động không hiệu quả, thì việc chấm dứt hoạt động để tối ưu chi phí là điều cần thiết. Bài viết dưới đây của HTDNV Group sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục cần thực hiện để chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

1. Căn cứ pháp lý
  • Luật Thương mại 2005;
  • Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
2. Các trường hợp giải thể văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
  • Giải thể văn phòng đại diện theo đề nghị của thương nhân nước ngoài;
  • Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia tại nơi họ thành lập hoặc đăng ký kinh doanh;
  • Giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hết hạn nhưng không gia hạn;
  • Giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hết thời hạn nhưng không được cơ quan nhà nước đồng ý gia hạn;
  • Thuộc trường hợp thu hồi giấy phép văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 44 của Nghị định 07/2016/NĐ-CP;
  • Thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện không còn đáp ứng được một trong các điều kiện tại Điều 7 và Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
3. Hồ sơ, thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Các bước chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài, công ty nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Ra quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện và hoàn tất các nghĩa vụ tài chính, chế độ lao động với nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện.

Bước 2: Làm thủ tục chấm dứt mã số thuế của văn phòng đại diện, quyết toán thuế TNCN đối với trưởng văn phòng đại diện và nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện.

Trước khi nộp hồ sơ xin chấm dứt hiệu lực mã số thuế, văn phòng đại diện phải hoàn thành:

  • Thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế quản lý;
  • Thủ tục quyết toán thuế TNCN đối với trưởng văn phòng đại diện và nhân viên làm việc tại văn phòng.
  • Sau đó, văn phòng đại diện tiến hành nộp hồ sơ xin chấm dứt mã số thuế lên cơ quan thuế quản lý.

a) Hồ sơ chấm dứt mã số thuế văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài gồm có:

  • Công văn đề nghị chấm dứt mã số thuế văn phòng đại diện;
  • Quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (nêu rõ lý do/trường hợp giải thể);
  • Bản sao giấy phép văn phòng đại diện;
  • Bản sao thông báo đăng ký mã số thuế của văn phòng đại diện.

b) Nơi nộp hồ sơ: Cục Thuế quản lý - nơi đặt văn phòng đại diện.

c) Thời gian giải quyết hồ sơ:

  • Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của văn phòng đại diện, cơ quan thuế phải thực hiện thông báo người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày văn phòng đại diện đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế, cơ quan thuế ban hành “Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế”.

Bước 3: Làm thủ tục đóng tài khoản ngân hàng của văn phòng đại diện.

Tài khoản của văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam được sử dụng để nhận tiền từ công ty mẹ ở nước ngoài và phục vụ cho các hoạt động khác của văn phòng đại diện. Do đó, khi có văn bản chấm dứt hiệu lực mã số thuế của văn phòng đại diện, trưởng văn phòng đại diện phải tới ngân hàng để làm thủ tục đóng tài khoản theo quy định.

Bước 4: Trả con dấu cho cơ quan công an cấp tỉnh/thành phố tại nơi đặt văn phòng đại diện.

  • Trường hợp con dấu của văn phòng đại diện do cơ quan công an cấp, thì văn phòng đại diện phải làm thủ tục trả lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an.
  • Trường hợp con dấu do văn phòng đại diện tự khắc thi không cần phải làm thủ tục trả con dấu.

a) Hồ sơ xin trả con dấu văn phòng đại diện công ty nước ngoài gồm có:

  • Công văn xin hoàn trả con dấu (nêu rõ lý do trả dấu);
  • Bản sao giấy phép văn phòng đại diện;
  • Bản sao quyết định giải thể văn phòng đại diện của công ty nước ngoài;
  • Con dấu văn phòng đại diện;
  • Bản chính giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu

b) Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan công an cấp tỉnh/thành phố - nơi đặt văn phòng đại diện.

c) Thời gian giải quyết: 3 - 5 ngày làm việc.

Bước 5: Nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.

a) Hồ sơ giải thể (chấm dứt hoạt động) văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài gồm có:

  • Thông báo chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện (theo mẫu quy định);
  • Bản sao văn bản của cơ quan nhà nước không đồng ý gia hạn giấy phép văn phòng đại diện hoặc bản sao quyết định thu hồi giấy phép văn phòng đại diện của cơ quan cấp phép;
  • Danh sách chủ nợ, số nợ chưa thanh toán, bao gồm cả nợ thuế, nợ đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách lao động và quyền lợi người lao động tương ứng;
  • Giấy phép văn phòng đại diện bản chính.

b) Cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải thể văn phòng đại diện:

  • Sở Công thương: Trường hợp văn phòng đại diện có địa chỉ trụ sở không nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tinh tế, khu công nghệ cao.
  • Ban quản lý của khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao: Trường hợp trụ sở chính văn phòng đại diện nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

c) Hình thức nộp hồ sơ:

Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến đến cơ quan cấp giấy phép.

d) Thời hạn giải quyết hồ sơ:

  • Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ giải thể văn phòng đại diện, cơ quan cấp phép sẽ kiểm tra và ra yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ, hoặc ra thông báo hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa 1 lần trong suốt thời gian giải quyết hồ sơ;
  • Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ xem xét hợp lệ, cơ quan cấp phép sẽ công bố thông tin trên trang thông tin điện tử về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện được đề nghị.
4. Khi chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện sẽ có những nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 38 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định các nghĩa vụ có liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện như sau:

  • Ngoài việc thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 36 và Điều 37 Nghị định này, thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Văn phòng đại diện và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khi Văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động.
  • Thương nhân nước ngoài có Văn phòng đại diện đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những nội dung cơ bản về "Thủ tục giải thể văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài". Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp  HTDNV GROUP  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

👉 Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.

👉 Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.

👉 Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.

👉 Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.

👉 Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành

👉 Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.


Bài viết liên quan:

social