• Mail: htdnv247@gmail.com
  • 0909 206 247 - 089 883 5656

Việc nắm rõ thủ tục xuất khẩu tổ yến là điều cần thiết để bảo đảm quy trình xuất hàng hóa ra thị trường nước ngoài được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Công việc này đòi hỏi các bước hoàn tất giấy tờ, thủ tục Hải Quan và chi phí vận chuyển, nhằm đưa hàng của bạn đến các thị trường uy tín toàn cầu. Vậy cần chú ý những gì khi xuất khẩu hàng tổ yến? Cùng HTDNV Group giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

1Mã HS Code và thuế xuất khẩu yến sào

Căn cứ vào biểu thuế xuất nhập khẩu 2022, yến sào xuất nhập khẩu có mã HS Code là 04100010. Trong đó: 

  • 0410 - Sản phẩm ăn được có nguồn gốc động vật, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác.
  • 04100010 - Tổ yến
  • Theo quy định hiện hành, thuế VAT đối với mặt hàng tổ yến xuất khẩu là 0%. Bên cạnh đó, vì tổ yến không nằm trong danh sách các mặt hàng chịu thuế xuất khẩu. Chính vì vậy, mức thuế xuất khẩu tổ yến hiện nay đang là 0%.
2Bộ hồ sơ hải quan xuất khẩu yến sào

Bộ hồ sơ hải quan xuất khẩu yến sào gồm có những giấy tờ, thủ tục sau:

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn thương mại
  • Vận đơn
  • Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Các loại chứng từ, giấy tờ khác theo quy định.

Như vậy kinh doanh Yến sào thì cần chuẩn bị những hồ sơ pháp lý nào?

3Đăng ký kinh doanh

a) Hồ sơ cần chuẩn bị thành lập Doanh nghiệp

b) Nộp hồ sơ

  • Khi đã hoàn tất các bước chuẩn bị và kiểm tra hồ sơ, đến lúc tiến hành nộp hồ sơ để hoàn tất quy trình thành lập Công ty . Dưới đây là địa điểm và phương thức cụ thể về cách nộp hồ sơ:
  • Địa điểm nộp hồ sơ: Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố là nơi cần đến để nộp hồ sơ thành lập công ty . Tại đây sẽ gặp những người chuyên trách để tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan.

c) Phương thức nộp hồ sơ:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng Sở KH&ĐT của tỉnh/thành phố.
  • Nếu không thể trực tiếp đến, có thể sử dụng phương thức nộp hồ sơ qua internet, thông qua cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.
  • Khi nộp hồ sơ, hãy chắc chắn rằng mọi giấy tờ và tài liệu cần thiết đều đã được đính kèm và chuẩn bị đầy đủ. Việc nộp hồ sơ đúng cách sẽ giúp tiếp cận dịch vụ tiện ích và nhanh chóng hoàn thành thủ tục thành lập công ty.

d) Nhận kết quả đăng ký công ty

  • Sau khi nộp hồ sơ thành lập Công ty TNHH, trong vòng 03 ngày làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành xem xét hồ sơ của công ty. Trong trường hợp hồ sơ chưa đủ hợp lệ hoặc cần điều chỉnh thông tin, Sở sẽ phát thông báo yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi thông tin cụ thể. Bước này nhằm đảm bảo rằng hồ sơ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp luật.
  • Nếu hồ sơ đạt yêu cầu và hợp lệ,công ty sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Giấy chứng nhận này xác nhận rằng công ty đã chính thức được thành lập và có tư cách pháp nhân, sẵn sàng hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.

e) Các việc cần làm sau khi thành lập công ty

 

Sau khi thành lập công ty cần phải thực hiện một số thủ tục quan trọng để đảm bảo hoạt động của công ty được suôn sẻ và tuân thủ các quy định của pháp luật. Dưới đây là 9 việc cần làm sau khi thành lập công ty:

  • Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu;
  • Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng;
  • Mua chữ ký số;
  • Treo bảng hiệu công ty;
  • Làm thủ tục phát hành hóa đơn;
  • Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn;
  • Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế;
  • Khai thuế Giá trị gia tăng VAT;
  • Khai thuế cho công ty.

>> Dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại HTDNV GROUP

>> Dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho các công ty trên cả nước

4Kiểm nghiệm sản phẩm
  • Các chỉ tiêu vi sinh vật: Streptococci faecal, Pseudomonas aeruginosa, Tổng số vi sinh vật hiếu khí, Coliform, …
  • Các chỉ tiêu kim loại nặng
  • Các chỉ tiêu thuộc về chất lượng sản phẩm như: Alanine, Glycine, Methionine, …
5Xin chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

a) Sau khi đáp ứng các điều kiện an toàn thực phẩm, doanh nghiệp tiến hành lập hồ sơ xin cấp giấy an toàn thực phẩm cho cơ sở sơ chế đóng gói yến sào. Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty
  • Đơn đề nghị cấp Giấy an toàn thực phẩm sơ chế đóng gói yến sào
  • Bản thuyết minh cơ sở vật chất; các trang thiết bị, những dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm 
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sơ chế đóng gói yến sào
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và của những người trực tiếp sơ chế đóng gói yến sào

Sau khi hoàn tất quá trình chuẩn bị, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ thành lập đoàn thanh tra đến trực tiếp cơ sở để tiến hành thẩm định. Các hạng mục đánh giá bao gồm: điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở và các hóa đơn, chứng từ có liên quan.

b) Thời hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm: 3 năm

6Công bố sản phẩm

a) Hồ sơ tự công bố sản phẩm yến sào bao gồm:

  • Bản tự công bố sản phẩm theo quy định
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm có thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

b) Nơi nộp hồ sơ:

  • Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm các Tỉnh/Thành.
  • Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó.
  • Trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần cấu tạo thì tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm.

6Chứng nhận kiểm dịch động vật

a) Bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật cho lô hàng yến sào xuất khẩu gồm có những giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật theo mẫu quy định được ban hành kèm theo Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT;
  • Giấy phép kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất yến sào đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Hoặc xác nhận công bố Chất lượng sản phẩm, GMP, HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc những xác nhận tương đương còn hiệu lực;
  • Nhãn sản phẩm;
  • Kết quả kiểm nghiệm trong vòng 6 tháng;
  • Hợp đồng gia công (Trong trường hợp thuê một đơn vị khác làm gia công).
7Giấy chứng nhận y tế

Bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận y tế được quy định tại Thông tư số 52/2015/TT-BYT ngày 21/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Cụ thể, bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận y tế cho yến sào xuất khẩu gồm có những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận y tế được quy định tại Phụ lục 08 ban hành kèm theo Thông tư số 52/2015/TT-BYT.
  • Kết quả kiểm nghiệm của từng mặt hàng thuộc lô hàng yến sào xuất khẩu. 
  • Mẫu nhãn sản phẩm (Bản sao có dấu xác nhận của tổ chức, cá nhân).
  • Giấy phép kinh doanh.
  • Bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận y tế được nộp tại Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế. Thời gian xử lý thủ tục cấp giấy chứng nhận y tế là 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trong trường hợp không cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do không cấp.

Trên đây là những nội dung cơ bản về "Thủ tục pháp lý xuất khẩu yến đi nước ngoài kinh doanh"Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp  HTDNV GROUP  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:

👉Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ.
👉Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ.
👉Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn.
👉Đảm bảo đúng những quy định pháp luật.
👉Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành
👉Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh.
 


Bài viết liên quan:

social