Trong thời kì đô thị hóa phát triển, nhu cầu sử dụng nhà trọ và thị trường kinh doanh nhà trọ ngày càng gia tăng. Mặc dù cần nguồn vốn cao và thời gian hoàn vốn dài, nguồn lợi nhuận mang lại cho việc kinh doanh nhà trọ luôn khiến việc kinh doanh này đầy cơ hội và tiềm năng. Nhu cầu ăn, ở của nhiều công nhân, nhân viên lao động, sinh viên, học sinh đã trở nên phổ biến rộng rãi. Kinh doanh phòng trọ ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh thị trường hiện nay. Trong bài viết này, HTDNV Group sẽ hướng dẫn bạn nắm vững các quy trình thủ tục để kinh doanh nhà trọ.
1. Cơ sở pháp lý |
- Luật Doanh nghiệp 2020
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP.
- Nghị định 124/2015/NĐ-CP.
2. Kinh doanh nhà trọ có cần phải đăng ký kinh doanh không? |
Dựa vào quy định tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, các trường hợp hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh bao gồm:
- Những hộ gia đình tham gia sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hay làm muối.
- Những cá nhân buôn bán hàng rong, buôn bán quà vặt.
- Những cá nhân buôn chuyến.
- Những cá nhân kinh doanh theo hình thức lưu động như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ…
- Những cá nhân làm dịch vụ buôn bán có thu nhập thấp.
Như vậy, ta thấy việc kinh doanh nhà trọ là hoạt động kinh doanh không thuộc các hoạt động kinh doanh không phải đăng ký kinh doanh. Vì vậy, chủ kinh doanh cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh nhà trọ theo quy định của pháp luật.
3. Điều kiện kinh doanh nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini |
Để kinh doanh phòng trọ, chung cư mini hợp pháp, cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (mô hình doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh);
- Phải trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Đối với nhà trọ, chung cư mini cao từ 7 tầng hoặc có tổng khối tích từ 5.000m3 trở lên cần phải xin giấy phép về phòng cháy chữa cháy;
- Phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- Người thuê trọ phải có nghĩa vụ đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật;
- Phải có hợp đồng thuê nhà rõ ràng và có chữ ký xác nhận giữa các bên;
- Đảm bảo vệ sinh và mỹ quan khu dân cư.
4. Thủ tục đăng ký kinh doanh phòng trọ, chung cư mini |
4.1 Hồ sơ đăng ký kinh doanh phòng trọ, chung cư mini
a) Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh nhà trọ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập hộ kinh doanh;
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh (chủ phòng trọ);
- Bản sao hợp đồng thuê/mượn nhà hoặc sổ đỏ trong trường hợp chủ hộ đứng tên địa chỉ hộ kinh doanh.
- Trường hợp các thành viên hộ gia đình cùng góp vốn thì cần cung cấp thêm:
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên hộ gia đình;
- Bản sao biên bản họp các thành viên về thành lập HKD;
- Bản sao giấy ủy quyền cho 1 thành viên làm chủ hộ KD;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).
b) Hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh phòng trọ, chung cư mini bao gồm:
- Điều lệ doanh nghiệp;
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
- Danh sách cổ đông và thành viên sáng lập;
- Giấy ủy quyền nộp hồ sơ (nếu trực tiếp nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu (không quá 6 tháng) của các thành viên, người đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ.
4.2 Nộp hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:
- Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Tài chính (đối với mô hình doanh nghiệp);
- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện (đối với mô hình hộ kinh doanh).
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh nhà trọ - căn hộ mini bạn có thể nộp theo 1 trong 3 cách:
- Nộp trực tiếp;
- Nộp qua đường bưu điện;
- Nộp hồ sơ online qua Cổng thông tin quốc gia.
Lưu ý:
Hầu hết các cơ quan đăng ký kinh doanh hiện nay đều áp dụng hình thức nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh cá thể qua mạng hoặc qua bưu điện. Do đó, để tránh mất thời gian đi lại và in ấn hồ sơ, bạn nên liên hệ trước với cơ quan có thẩm quyền để xác nhận hình thức đăng ký kinh doanh.
4.3 Nhận kết quả xét duyệt
- Nếu hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà trọ, chung cư mini hợp lệ thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong vòng 3 - 5 ngày làm việc;
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh sẽ nhận thông báo yêu cầu sửa đổi và bổ sung.
5. Thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà trọ, chung cư mini |
5.1 Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép PCCC
a) Bộ hồ sơ xin giấy xác nhận phòng cháy chữa cháy gồm:
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho nhà trọ, chung cư mini ;
- Giấy đề nghị cấp chứng nhận đủ điều kiện về PCCC cho nhà trọ, căn hộ mini;
- Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản nghiệm thu về PCCC;
- Danh sách nhân viên đã được huấn luyện về PCCC;
- Bảng thống kê các phương tiện PCCC;
- Phương án chữa cháy.
5.2 Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ xin cấp phép phòng cháy chữa cháy cho nhà trọ, chung cư mini theo 3 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại Cục Cảnh sát PCCC hoặc Phòng Cảnh sát PCCC;
- Nộp qua đường bưu điện;
- Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.
5.3 Nhận kết quả xét duyệt
- Nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 5 - 15 ngày làm việc sẽ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy cho nhà trọ, căn hộ mini;
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ bạn sẽ nhận được thông báo trả lời có nêu rõ lý do.
- Thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho nhà trọ, căn hộ mini
6. Thủ tục xin cấp giấy phép đủ điều kiện an ninh trật tự |
6.1 Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự
Bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an ninh, trật tự gồm:
- Giấy đề nghị cấp chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự nhà trọ, chung cư mini;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhà trọ, chung cư mini ;
- Bản sao giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm an toàn về PCCC cho nhà trọ, căn hộ mini;
- Bản khai lý lịch người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của nhà trọ, chung cư mini.
6.2 Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự nhà trọ, chung cư mini cho cơ quan công an cấp huyện theo 3 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại cơ quan công an;
- Nộp qua đường bưu điện;
- Nộp trực tiếp qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
6.3. Nhận kết quả xét duyệt
- Nếu hồ sơ hợp lệ: Được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự nhà trọ, chung cư mini trong vòng 5 ngày;
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Nhận thông báo trả lời của cơ quan có thẩm quyền kèm lý do.
5. Dịch vụ cung cấp về thủ tục pháp lý tại HTDNV Group |
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn giấy tờ pháp lý cho doanh nghiệp được HTDNV Group hỗ trợ thủ tục một cách nhanh chóng và đơn giản. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi:
✅Đại diện cho doanh nghiệp tiến hành các thủ tục;
✅ Tư vấn và soạn thảo hồ sơ thay đổi phù hợp với yêu cầu của khách hàng và quy định của pháp luật;
✅ Hoàn thiện hồ sơ cho quý khách hàng;
✅ Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý phát sinh;
✅ Hỗ trợ các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Toàn bộ bài viết về gia hạn vốn góp đầu tư. "HTDNV Group có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến Doanh nghiệp và đầu tư. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi và liên hệ với đội ngũ Hành Trình Doanh Nghiệp Việt của chúng tôi thông qua website: www.htdnv.vn ".
Sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế định kỳ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình này không chỉ đòi hỏi sự chính xác mà còn tốn nhiều thời gian và công sức. Vì thế chúng tôi luôn có đội ngũ hỗ trợ "Kê khai báo cáo thuế" với chi phí chỉ từ 500.000đ cho Quý doanh nghiệp vừa mới thành lập.
►►► Dịch vụ kế toán thuế tại HTDNV Group
HTDNV Group tự hào là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thuế trọn gói cho doanh nghiệp, bao gồm:
✅ Kê khai và nộp tờ khai thuế: Hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các loại thuế khác theo quy định.
✅ Quyết toán thuế: Thực hiện quyết toán thuế cuối năm, đảm bảo số liệu chính xác, hợp lệ và giảm thiểu rủi ro bị truy thu hoặc phạt do sai sót.
✅ Tư vấn và tối ưu thuế: Đưa ra giải pháp tối ưu chi phí thuế hợp pháp, giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chính.
✅ Đại diện làm việc với cơ quan thuế: Giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ thuế, hoàn thuế, xử lý vi phạm hành chính về thuế nếu có.
►►► Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, HTDNV Group giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật về thuế mà không lo lắng về các thủ tục phức tạp.
Trên đây là những nội dung cơ bản về "Để xin giấy phép kinh doanh nhà trọ cần những gì?". Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp HTDNV GROUP để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
Với quan điểm vì lợi ích cao nhất của khách hàng, chúng tôi – HTDNV GROUP xin cam kết:
👉 | Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ. |
👉 | Hỗ trợ trọn gói thủ tục, hồ sơ. |
👉 | Đảm bảo thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn. |
👉 | Đảm bảo đúng những quy định pháp luật. |
👉 | Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan về pháp lý khi thành lập và vận hành |
👉 | Đồng hành và hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh. |
Bài viết liên quan:
- Dịch vụ hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm trọn gói, giá rẻ 2024
- Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm có thời hạn bao lâu? Hồ sơ, thủ tục chi tiết
- Mở tiệm bánh kem nhỏ thì cần xin giấy phép gì? Dịch vụ xin cấp giấy phép trọn gói, giá rẻ
- Mở tiệm bánh mì thì cần loại giấy phép gì? Dịch vụ thủ tục trọn gói, giá rẻ tại TP HCM
- Xin giấy phép kinh doanh cửa hàng bán lẻ LPG thì cần những thủ tục gì? Hướng dẫn chi tiết
- Thủ tục mở hộ kinh doanh gas nhỏ lẻ, dịch vụ làm giấy phép kinh doanh trọn gói uy tín trên cả nước
- Để sản xuất bình gas mini thì cần những loại giấy tờ gì? Dịch vụ thành lập cơ sở sản xuất trọn gói, giá rẻ
- Người nước ngoài về Việt Nam đầu tư cần làm những thủ tục, hồ sơ gì để đúng pháp luật
- Người Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Philipines, Đức, Thái Lan muốn mở công ty kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam cần thủ tục gì?