Thương hiệu, nhãn hiệu là tài sản mà doanh nghiệp phải hao tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian và tâm huyết để gây dựng. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp lại quá tập trung vào việc phát triển thương hiệu mà quên mất giá trị và tầm quan trọng của việc “đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền” cho sản phẩm, dịch vụ mình đang sở hữu. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tranh chấp bản quyền hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị “cướp” trắng thương hiệu.
1. Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là gì? |
- Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu. Nhưng đây là quyền mà cá nhân, tổ chức được sử dụng để được pháp luật bảo vệ trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ.
2. Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu |
2.1 Xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu
Thông qua việc đăng ký nhãn hiệu, bạn sẽ kiểm tra được nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ mình đang sử dụng có bị trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký bảo hộ hay không để tránh vướng phải kiện tụng và đáng buồn hơn là những sản phẩm của bạn lại bị thu hồi, thương hiệu biến mất.
Khi đăng ký nhãn hiệu, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ. Không một cá nhân, tổ chức nào có quyền sử dụng nhãn hiệu tương tự nhãn hiệu của bạn trong cùng lĩnh vực. Đồng nghĩa với việc sản phẩm của bạn là độc quyền.
2.2 Bảo vệ nhãn hiệu khỏi các hành vi xâm phạm
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, nhãn hiệu, thương hiệu của bạn sẽ được pháp luật bảo hộ trước mọi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác.
Khi nhãn hiệu của bạn đã đăng ký bảo hộ, mà có người khác sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự với nhãn hiệu của bạn cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh, bạn có thể nhờ pháp luật can thiệp để đình chỉ việc sản xuất, phân phối lưu thông, tịch thu, tiêu huỷ hàng hoá vi phạm… và xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại đối với người xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của mình tại cơ quan Toà án.
2.3 Gia tăng niềm tin và độ nhận diện thương hiệu, nhãn hiệu với khách hàng
Đăng ký nhãn hiệu là một phương thức giúp công bố nhãn hiệu tới công chúng. Khi nhãn hiệu đăng ký bảo hộ được công bố, một bộ phận lớn khách hàng sẽ được tiếp cận với nhãn hiệu. Qua đó khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của bạn với những nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác.
2.4 Khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu
Sau khi đăng ký nhãn hiệu, bạn có thể khai được lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình như: sử dụng nhãn hiệu gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của mình; chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu nhãn hiệu... Mọi cá nhân tổ chức chỉ được sử dụng nhãn hiệu đó khi có sự cho phép của bạn.
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu không chỉ mang lại những giá trị thương mại cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
3. Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền |
- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu - 2 bản (Tải mẫu);
- 5 Mẫu nhãn hiệu cần bảo hộ (yêu cầu kích thước lớn hơn 2x2cm và không to quá 8x8cm, nêu rõ màu sắc nếu là nhãn hiệu màu);
- Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đăng ký;
- Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu.
Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu là nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, ngoài các tài liệu tối thiểu nêu trên, đơn đăng ký cần phải có thêm các tài liệu sau:
- Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận;
- Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);
- Bản đồ khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc nhãn hiệu chứa địa danh hoặc dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);
- Văn bản cho phép sử dụng tên địa danh của cơ quan có thẩm quyền (nếu nhãn hiệu có chứa yếu tố địa danh).
Các tài liệu bổ sung khác nếu có:
- Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền cho người khác làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu);
- Tài liệu xin hưởng quyền ưu tiên.
4. Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền |
a) Hình thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
Người nộp đơn có thể nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tới Cục Sở hữu Trí tuệ theo 2 cách sau:
Hình thức nộp hồ sơ giấy: Cá nhân, doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ dưới đây:
- Trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội);
- Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Hồ Chí Minh (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh);
- Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).
Nộp hồ sơ qua mạng:
- Bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ theo đường link http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do;
- Để đăng ký theo cách này bạn cần có chữ ký số (còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Trong vòng 1 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ vào ngày làm việc trong giờ giao dịch, xuất trình phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có), đồng thời nộp phí/lệ phí theo quy định.
Nếu tài liệu và phí/lệ phí đầy đủ, cán bộ nhận đơn sẽ thực hiện việc cấp số đơn vào tờ khai trên hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến. Còn nếu không đủ tài liệu và phí/lệ phí theo quy định thì đơn sẽ bị từ chối tiếp nhận.
Trong trường hợp người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn theo quy định, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy. Hệ thống sẽ gửi thông báo hủy tài liệu trực tuyến cho người nộp đơn.
b) Quy trình giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu
Quy trình xem xét và giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục SHTT theo quy định như sau:
- Thẩm định hình thức: 01 tháng;
- Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;
- Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.
Thực tế, thời gian để Cục SHTT hoàn thành việc thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu có thể kéo dài từ 16-18 tháng hoặc lâu hơn thế, do số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu luôn luôn quá tải. Do đó bạn có thể phải chờ đợi lâu hơn dự kiến.